31 ก.ค. เวลา 07:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ข้อเท็จจริงน่าสนใจเกี่ยวกับ"นกแร้ง" ที่เราอาจจะไม่รู้

1. นกแร้งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ นกแร้งโลกใหม่กับโลกเก่าซึ่งทั้ง 2 กลุ่มไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด แค่วิวัฒนาการมาบรรจบกัน ความแตกต่างของทั้งสอง คือ นกแร้งโลกเก่ามีสายตาที่แหลมคมเพื่อหาอาหาร (สามารถมองเห็นได้ไกลถึง 35 km จากบนท้องฟ้า) แต่นกแร้งโลกใหม่มีจมูกในการดมกลิ่นที่ดีมาก(สามารถดมกลิ่นสัตว์ที่ตายแล้วได้จากระยะไกลถึง 2 km)
ภาพตา : https://images.app.goo.gl/Z8EYX8oGxrN62CDk8
2.นกแร้งที่เอาหัวลึกเข้าไปในซากเพื่อหยิบส่วนที่อร่อยออกมา มักจะมีหัวล้านเพื่อไม่ให้ขนสกปรก ป้องกันแบคทีเรียและปรสิตอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อติดอยู่บนตัวพวกมัน  ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าศีรษะล้านช่วยให้พวกมันรู้สึกเย็นและควบคุมอุณหภูมิได้
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/Nh22tD3c1jb5KigbA
3. เมื่อนกแร้งบินเป็นวงกลม พวกมันจะไม่รอให้เหยื่อตาย หลายคนเชื่อว่านกแร้งบินเป็นวงกลมเพราะรอให้เหยื่อตาย แต่ความจริงคือ เนื่องจากนกแร้งเป็นนกขนาดใหญ่ มันจึงอาศัยลมจากอากาศร้อนที่เพิ่มขึ้นเพื่อยกพวกมันขึ้นและเพิ่มความสูงโดยการบินเป็นวงกลมช่วยให้พวกมันประหยัดพลังงานได้ ทำให้พวกมันสามารถบินได้ในระยะทางไกล
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/igysVyRBx7KUvuta7
4. นกแร้งสายพันธุ์อียิปต์ใช้หินทุบเปลือกไข่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวในโลกที่ใช้เครื่องมือ ซึ่งแร้งอียิปต์หยิบก้อนหินแหลมๆโยนลงบนไข่นกกระจอกเทศจนกว่าพวกมันจะแตก!
https://images.app.goo.gl/PBVgU4RQ4AiP4pKfA
5. แร้งมีความสำคัญมาก แม้แร้งมักจะถูกมองในภาพลักษณ์ที่แย่ แต่มันช่วยรักษาสมดุลของธรรมชาติ  โดยช่วยทำความสะอาด รีไซเคิลสารอาหาร และลดการแพร่กระจายของโรค
ภาพจาก:https://images.app.goo.gl/ByWjBCceMWK5Svi36
6. พวกมันส่วนใหญ่เป็นสัตว์กินของเน่าแต่บางครั้งก็จะฆ่าสัตว์ตัวเล็กที่ป่วยหรือกำลังจะตาย  แต่พวกมันจะไม่กินซากที่มีอายุเกิน 2-3 วันจนเน่าเปื่อย
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/dfYAzzfQ21Tg3mU29
7. นกแร้งไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาหารเป็นพิษเนื่องจากมีกรดในกระเพาะอาหารที่เป็นกรดมากโดยมีค่า pH เกือบเป็นศูนย์  กรดเหล่านี้จะหยุดการแพร่กระจายของโรคได้
ภาพจาก:https://images.app.goo.gl/53GhJ5ZiPoJ4M7WX6
8. เมื่อถูกคุกคาม มันจะปกป้องตัวเองด้วยการอาเจียนกรดในกระเพาะที่มีฤทธิ์รุนแรงมาก อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนักตัวเพื่อให้พวกมันสามารถหลบหนีออกไปได้ง่ายขึ้น
ภาพจาก:https://images.app.goo.gl/QU7D7RhLmLrmEtqw7
9. นกแร้งอาจใช้พื้นที่หากินกว้างถึง 480,000 ตารางกิโลเมตร
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/oeDUtSzTmMjJ3DFAA
โฆษณา