1 ส.ค. เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

‘ป้อม ภาวุธ’ เตือน Temu ถล่มทั่วโลก ผู้ประกอบการไทยส่อเละ

สงครามราคาอีคอมเมิร์ซดุเดือด! Temu จากแดนมังกร ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ‘ป้อม ภาวุธ’ แนะกลยุทธ์รับมืออย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคที่ทุกอย่างแข่งขันกันด้วยราคา
Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว หลังสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการค้าออนไลน์ทั่วโลก ด้วยจุดเด่นด้านราคาสินค้าที่ “ถูกสุด” และ “ส่งตรงจากโรงงานในจีน” ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยเริ่มหวั่นวิตกถึงอนาคตของธุรกิจตนเอง
Temu เป็นบริษัทในเครือของ PDD Holdings ซึ่งเป็นเจ้าของ Pinduoduo อีคอมเมิร์ซจีน แม้ว่า PDD จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไอร์แลนด์และจดทะเบียนในตลาดหุ้น NASDAQ ของสหรัฐฯ แต่ก็ยังคงเป็นที่รู้กันว่าเป็นบริษัทจีนโดยแท้
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ หรือ “คุณป้อม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Creden.co และ PaySolutions ผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับกรุงเทพธุรกิจเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ว่า จุดเด่นของ Temu คือการนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทในราคาที่ต่ำมาก ตั้งแต่แฟชั่น ไปจนถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยอาศัยระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ทำให้สามารถเสนอราคาที่แข่งขันได้ พร้อมโปรโมชันส่วนลดสูงสุดถึง 90% สำหรับบางรายการ
1
“สินค้าจีนบุกเข้ามาผ่าน Shopee, Lazada และ TikTok Shop หากแต่สินค้าบางประเภทผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนไทย บางส่วนก็ผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนจีน แต่วันนี้คือ สินค้าจากจีนส่งตรงมาจากโรงงานจีนผ่านแอปฯ Temu เข้ามาถึงมือผู้บริโภคคนไทยแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางอีกแล้ว มันจะส่งผลกระทบแก่ผู้ที่นำเข้าสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
Temu เข้ามาพร้อมกับแอปภาษาไทย ราคาเป็นบาท บริการส่งฟรี และระบบคืนเงินหากไม่พอใจสินค้า นี่คือภัยคุกคามระลอกใหม่ต่อผู้ประกอบการไทย”
คุณป้อมชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์การทำธุรกิจออนไลน์ของไทยในปัจจุบันนั้นยากลำบากมาก เนื่องจากการแข่งขันในโลกออนไลน์ที่รุนแรงขึ้น ผู้ประกอบการต้องเผชิญกับคู่แข่งจำนวนมาก และต้องแข่งขันด้านราคาและโปรโมชันอย่างหนัก
“การทำธุรกิจออนไลน์ของคนไทยวันนี้มันเหนื่อยมาก เพราะโลกของการทำธุรกิจเปลี่ยนไป เราเข้าไปอยู่ในออนไลน์หมดเลย ซึ่งผู้ที่ได้เปรียบคือ คนที่ทำแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส
1
มันกลายเป็นกว่าจากเดิมที่คนทำธุรกิจขายของขายในพื้นที่ของตนเอง เช่น ในจังหวัด ในอำเภอ คุณมีคู่แข่งไม่กี่เจ้า แต่วันนี้คุณมีคู่แข่งอีกเป็นร้อยๆ รายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ การแข่งขันเลยดุเดือดมากขึ้น ทั้งยังมีกลยุทธ์ที่งัดกันมาสู้ เช่น โปรโมชัน ส่วนลด
ที่สำคัญแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็เป็นการผูกขาดโดยสิ้นเชิง ซ้ำร้ายคือ แพลตฟอร์มต่างขึ้นราคาเช่าพื้นที่การขายอย่างต่อเนื่อง ทางภาครัฐก็ไม่ได้เข้ามาควบคุมเรื่องอัตราส่วนแบ่ง แต่กลับส่งสรรพากรยังเข้ามาตรวจสอบรายได้โดยตรงกับแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้ประกอบการยิ่งเหนื่อยหนักขึ้นไปอีก”
📌📌Temu สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร?
การมาของ Temu อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจไทยในหลายด้าน ได้แก่
1. ผู้ประกอบการขนาดเล็กอาจไปต่อไม่รอด เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้
2. ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่เป็นโรงงานอาจผลิตสินค้าขายไม่ได้ เพราะต้นทุนสูงกว่าสินค้าจากจีน
3. ซัพพลายเชนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากความต้องการผลิตในประเทศลดลง
4. แรงงานอาจตกงานเนื่องจากโรงงานปิดตัว ส่งผลต่อการจ้างงานในภาคการผลิต
1
อ่านต่อ:
โฆษณา