1 ส.ค. เวลา 03:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ผู้ต้องหาเหตุวินาศกรรม 9/11 ยอมรับสารภาพผิดแล้ว!

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยในวันพุธ (31 ก.ค.) ว่า นายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 (เหตุการณ์ 9/11) รวมถึงนายวาลิด มูฮัมหมัด ซาลิห์ มูบารัค บิน อัตตาช และนายมุสตาฟา อาห์เหม็ด อาดัม อัล ฮาวซาวีซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำในอ่าวกวนตานาโมของคิวบา ได้ตกลงยอมรับสารภาพผิดแล้วเพื่อแลกกับการไม่ถูกประหารชีวิต
เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุว่า เงื่อนไขของข้อตกลงงรับสารภาพผิดยังไม่ได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ยอมรับว่าอาจมีการขอให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต
ทัณฑสถานอ่าวกวนตานาโมของคิวบา สร้างขึ้นในปี 2545 ในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อคุมขังผู้ต้องหาก่อการร้ายต่างชาติ หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ในสหรัฐ โดยรายงานของคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาในปี 2557 เกี่ยวกับการทรมานด้วยน้ำและเทคนิคการสอบสวนที่รุนแรงอื่น ๆ ของซีไอเอระบุว่า โมฮัมเหม็ดถูกทรมานด้วยน้ำอย่างน้อย 183 ครั้ง
1
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ดถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนจี้เครื่องบินโดยสารให้พุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์กและอาคารเพนตากอน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3,000 คน และทำให้สหรัฐต้องทำสงครามในอัฟกานิสถานเป็นเวลายาวนานถึง 20 ปี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา