1 ส.ค. เวลา 07:43 • ความคิดเห็น

“ถ้าพร้อมจะเชื่อ จริงแค่ 10% ก็เชื่อ ถ้าจะไม่เชื่อ ให้จริง 90% ก็ไม่เชื่อ!”

มีทฤษฎีจิตวิทยามาเล่าให้ฟังครับ
Scotoma (สก็อตโทม่า) คืออาการที่ว่า
‘เราเชื่อยังไง ก็จะเห็นเป็นหยั่งงั้น’
เช่น คนที่บ้าหวยมากๆ เห็นอะไรก็เป็นตัวเลข
ขูดต้นไม้, ความฝัน, จิ้งจก เห็นเป็นเลขได้หมด
ขณะที่เรามองยังงั้ยยังไงก็ไม่เห็นตัวเลข
ด้วยความที่เขาเชื่อว่ามีตัวเลข เขาก็เห็นในสิ่งที่เขาเชื่อ
เราไม่เชื่อก็เลยไม่เห็น นี่ล่ะ Scotoma
หรือเช่น คนที่กลัวผี เชื่ออะไรก็เห็นหยั่งงั้น
แสงเงาอะไรก็เห็นเป็นน่ากลัวไปหมด
แต่กลับกันคนไม่เชื่อ ก็ไม่เห็นเจอผีสักที
นี่ก็ Scotoma เช่นกัน
อีกทฤษฎีครับ คล้ายๆกัน
Pygmalion Effect (พิกมาเลี่ยน เอฟเฟค)
คืออาการที่ว่า ‘เราเชื่อยังไง สุดท้ายมันจะเป็นหยั่งงั้นจริงๆ’
เช่น เราเชื่อว่าลูกน้องชื่อ A ไม่ได้เรื่อง แต่ B นี่เก่ง
อัตโนมัติ เราก็สอนงาน B ให้โอกาส B
แต่ไม่สอน A ไม่ป้อนงาน A เขาก็ไม่พัฒนา
3 ปีผ่านไป B เก่งสุดๆ ส่วน A ไม่ได้เรื่องจริงๆ
เราบอก “พี่ล่ะดูคนไม่เคยพลาด”!? นี่ล่ะ Pygmalion Effect
น่ากลัวนะครับ 2 อาการนี้รวมกัน
เชื่ออะไรก็เห็นอย่างนั้น แถมทำจนมันเกิดขึ้นจริง
แล้วพูด “เห็นป่ะ ฉันบอกแล้ว”
ลองสำรวจตัวเอง เรามี 2 อาการนี้บ้างไหม?
เรื่องน่าเชื่อก็ไม่เชื่ออยู่ได้ ยืดหยัดต่อต้าน
จริงตั้ง 90% ก็จ้องแต่ 10% ที่สงสัย จับผิดโต้แย้ง
เรื่องไม่น่าเชื่อนี่ดันเชื่อสุดใจไม่ตั้งคำถาม
ไม่จริง 90% ก็จ้องแต่ 10% ที่ว่าใช่ ปักใจเชื่อซะงั้น
สอดคล้องที่เคยคุยไปหัวข้อ “เชื่อในสิ่งที่ไม่จริงต่างหากที่งมงาย ไม่เชื่อในสิ่งที่จริงต่างหากที่โง่เขลา” --> https://www.blockdit.com/posts/66668b3d6719acece7b06e8f
ความเชื่อน่ากลัวกว่าที่คิด แค่เชื่อก็ทำให้เรื่องนั้นเกิดขึ้นได้จริงๆ
ดังนั้น อย่าเชื่ออะไรมั่วๆ ให้เชื่อในสิ่งดีๆครับ
โฆษณา