16 ส.ค. เวลา 05:00 • ข่าว

6 เทคนิคทำ Newsletter ให้น่าอ่าน

แม้ว่าปัจจุบันการทำการตลาดผ่านอีเมลจะไม่เป็นที่นิยมเท่ากับ Social media แต่ความเป็นจริงแล้ว Newsletter เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญของ Email Marketing ที่ยังสามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
การทำ Newsletter ที่ไม่ถูกวิธีจะทำให้ข่าวสารที่สื่อสารผ่านอีเมลนั้นถูกมองข้าม และถูกเข้าใจผิดว่าเป็นอีเมลสแปม
เราเลยขอแชร์ 6 กระบวนการสำคัญที่จะสร้าง Newsletter ที่ดี ลบความเข้าใจผิด ทำให้คนสนใจ และน่ากดอ่านมากขึ้น
1.Reader Focus เนื้อหาตอบโจทย์คนอ่าน
ศึกษาพฤติกรรมและ Pain Point ของผู้อ่านวิเคราะห์ว่ากลุ่มเป้าหมายสนใจเรื่องอะไร ออกแบบให้โดดเด่นสะดุดตา ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และต้องสร้างคุณค่าต่อผู้อ่าน
2.Readability Content จัดหน้าให้อ่านง่าย
จัดระเบียบบทความให้เป็นสัดส่วน ใช้ฟอนต์และสีที่อ่านง่าย เขียนข้อความให้กระชับ จัดย่อหน้า เน้นหัวข้อ หรือไฮไลต์บุลเล็ต เพื่อให้ผู้อ่านได้รับ Key Message ที่สำคัญ
3.ออกแบบให้ Mobile-friendly
ควรออกแบบและตรวจสอบให้รองรับการดูผ่านโทรศัพท์ เพราะคนส่วนมากมักเปิดอีเมลผ่านโทรศัพท์มากกว่าบนอุปกรณ์อื่น ตรวจสอบการแสดงผลและองค์ประกอบต่างๆ รวมถึงความเร็วในการเปิดบนโทรศัพท์ด้วย
4.ใช้ Personalization คัสตอมถึงแต่ละคน
ใส่ชื่อของผู้อ่านบนหัวอีเมลทุกครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลที่คัสตอมพิเศษสำหรับแต่ละคนเข้าไปเพื่อแสดงความใส่ใจ เช่น การมอบส่วนลดสำหรับสมาชิกพิเศษ หรือคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟ เป็นต้น
5.เปิดทางเลือกให้กด Subscription
ไม่ควรตั้งค่าให้ผู้อ่าน Subscibe อัตโนมัติหลังรับอีเมล หรือมีเงื่อนไขที่มากมายและซับซ้อนในการกด Subscibe การส่ง Newsletter ที่ถี่เกินก็จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าไม่มีทางเลือก ควรจัดหมวดหมู่และเลือกส่งเฉพาะบทความที่ตรงตามความสนใจของผู้อ่าน
6.มี Call-to-action ที่ชัดเจน
อีกหนึ่งที่ส่วนสำคัญคือ Call-to-action ที่จะเป็นตัวเพิ่ม Traffic ในช่องทางอื่น Call-to-action แต่ละจุดควรชัดเจนตรงตามจุดประสงค์ในการทำ Newsletter จะเป็นอีกหนึ่งจุดที่เพิ่มความน่าเชื่อถือ เนื่องจากผู้อ่านสามารถเข้าไปตรวจสอบได้จริง
_
#EmailMarketing #Newsletter #Engagement #Socialmedia #Content
#Subsciber #อีเมล #การตลาด #Technical #IDA #IntelligentDataAnalytic
โฆษณา