บ้านหลวงราชไมตรี (Lung Rajamaitri Historic Inn)

จันทบุรีมีอะไรมากกว่าทะเล สถานที่ประวัติศาสตร์ก็มีให้เรียนรู้ ให้ศึกษาอยู่หลายที่ โดยเฉพาะชุมชมริมน้ำจันทบูร ซึ่งภายในชุมชนก็มีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมาย แต่ก่อนที่จะไปเดินศึกษาประวัติศาสตร์ เราต้องหาที่พักก่อน ดังนั้น การมาชุมชนเก่าแบบนี้ เราก็ต้องพักที่พักประวัติศาสตร์ให้เข้ากับชุมชน นั่นคือ "บ้านหลวงราชไมตรี" นั่นเอง
ที่พักจะอยู่ในชุมชนริมน้ำจันทบูรเลย แต่ไม่มีที่จอดรถนะ สามารถเอารถไปจอดได้ที่วัดเขตร์นาบุญญาราม จะมีค่าจอดรถ (ค้างคืน 40 บาท) หรือ วัดโบสถ์เมือง ไม่มีค่าบริการ แต่สำหรับเราจอดที่วัดเขตร์นาบุญญาราม เพราะถึงแม้จะเสียค่าที่จอด แต่รู้สึกว่าปลอดภัยมากกว่า
จอดรถเสร็จลากกระเป๋าจากวัดมาที่พัก ระยะทางประมาณ 400 เมตร ก็ถึง Check-in ได้เวลา 14.00 น. ตรงเลย ที่พักจะเป็นสไตล์ Boutique Hotel โดยนำเรื่องราวของหลวงราชไมตรีมาเป็นห้องพักที่หลากหลาย
เดินเข้ามาในที่พัก บริเวณโถงที่พัก ก็จะมีเรื่องราวของความเป็นมาของหลวงราชไมตรี และบ้านพักหลังนี้ รวมทั้งแบบจำลองบ้านพักหลวงราชไมตรี ด้วย
เมื่อเห็นแบบจำลองแล้ว เราก็อยากเห็นของจริงบ้าง ซึ่งก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นะ
เราพักห้อง "ห้องนายพ่อนายแม่" มีระเบียงสำหรับชมแม่น้ำจันทบูร และห้องพักออกแนว Boutique ของแท้เลย มีความเก่า มีความขลังในตัว และที่เราชอบ คือ บริเวณที่พักจะมีเรื่องเล่า ความเป็นมาของบ้านหลวงราชไมตรีให้เรียนรู้ด้วย
ห้องพักมีระเบียงให้นั่งชมวิวแม่น้ำจันทบูร ดูเรือชาวบ้านแล่นไปแล่นมาก็เพลินดี
แต่ที่เราว่าแปลกที่สุดเท่าที่เคยเจอมา คือ เตียง!!! อยู่ที่ระเบียง ใครเมื่อยที่จะนั่งก็นอนชมวิวไปเลยแล้วกัน
ห้องน้ำเราชอบมาก ดูเก๋ๆ โดยเฉพาะที่อาบน้ำ ที่เป็นถังเล็กๆแต่ต้องเอาม่านอยู่ในถังตลอดการอาบน้ำ เด๋วจะเปียกและจะลื่น อันตรายได้
ด้านนอกห้องก็จะมีระเบียงส่วนกลางให้นั่งชมวิวแม่น้ำ และยังเป็นพื้นที่ที่เสริฟอาหารเช้าด้วย
อาหารเช้าจะเริ่มประมาณ 07.30 กับ 08.30 น. ซึ่งจะต้องแจ้งเวลาตอน Check-in แต่ก่อนเวลาอาหารก็จะมีชา กาแฟ ขนมปังให้ทานก่อน
เซตอาหารเช้า คือ ก๋วยจั๊บน้ำข้น เสริฟมาพร้อมกับขนมต้ม และ น้ำมะปี๊ด (ปี๊ดสมชื่อ สดชื่น) และ ปาท่องโก๋ พร้อมกับนมข้นกับน้ำจิ้มที่คล้ายๆน้ำจิ้มทอดมัน
เซตอาหารเช้าอีกชุด คือ ข้าวต้ม พร้อมไข่ลวก เสริฟพร้อมขนมต้ม ส่วนรสชาติข้าวต้มจะจืด ส่วนหมูในข้าวต้มเป็นหมูบ๊ะช่อ นุ่มมีรสชาติ อร่อยเลย!!
อาหารเช้าเรา 2 คน ก็เต็มโต๊ะ อิ่มถึงกลางวันนี้แน่นอน
ทานเสร็จแล้วก็เข้าห้องจัดการตัวเอง จัดกระเป๋า เตรียม Check-out แล้วไปเดินเที่ยวชุมชนจันทบูรกันต่อ
บ้านหลวงราชไมตรี (Lung Rajamaitri Historic Inn)
ที่ตั้ง: ถ.สุขาภิบาล ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี
เบอร์: 088-843-4516
⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา