2 ส.ค. เวลา 04:50 • ข่าวรอบโลก
วัดมังกรบุปผาราม 龍華寺

ติดติ๊กต่อก ไถไอจี ติดโซเชี่ยล ติดซีรี่ย์ ไม่ดี! เพราะจะทำให้เจริญภาวนาพ้นทุกข์ไม่ได้ จริงหรือ?

คำตอบคือ "จริง" ครับ เพราะคำถามคือเสพโซเชี่ยลถึงขั้น "ติด Addicted" ในโซเชี่ยล จะทำให้การเจริญภาวนาไม่ไปไหนจนไม่สามารถพ้นทุกข์ได้จริงหรือไม่ คำตอบคือจริงครับ ยิ่งพวกที่ไถทั้งวันทั้งคืน หรืออยู่แต่หน้าจอทั้งวันทั้งคืน แล้วอินในอารมณ์ไปกับเรื่องราวในซีรี่ย์แบบ Nonstop ไม่ต้องหวังครับว่าจะได้เห็นอสังขตธรรม เพราะจิตใจจมอยู่กับราคะปรุงแต่ง ความอยากเสพรู้ แบบไม่มีเบรค ทำให้ไม่สามารถเจริญสติได้ครับ
#ภาวนามัย #พุทธวจน
เพราะฉะนั้น คนเสพติดสื่อ ไม่ว่าจะไอจี เอ๊กซ์ เฟซ ตต. รีล. เน็ตฟลิ๊กซ์ บลาๆๆ ถ้าเสพติดจริงๆแบบไม่มีปัญญากำกับ ก็จะหลงไปกับกระแสนันทิ คือความเพลินในอารมณ์ ยากที่จะหลุดพ้นไปจากสมมติบัญญัติได้ เพราะเอาแต่ส่งจิตออกนอกกาย ออกนอกลมหายใจอยู่ตลอดเวลา คนติดสื่อโซเชี่ยลและสื่อบันเทิง จึงไม่สามารถหลุดพ้นจากสมมติบัญญัติได้ เข้าไม่ถึงวิมุตติสุข
ดังนั้น วิธีการที่จะดึงสติให้กลับมาเจริญปัญญาเห็นความจริงของธรรมชาติเดิมแท้ คือ การค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมครับ โดยอาจจะแบ่งเวลา ดูซีรี่ย์เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ไถติ๊กต่อกก็ไม่ต้องไถนาน ไถแค่ชั่วโมงเดียวต่อวัน หรือมากสุดชั่วโมงครึ่ง หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็กดติดตามช่องที่ให้ความรู้เรื่องพุทธวจนคำของพระตถาคตไปเลย สลับดู สลับเสพ สลับกันกับพวกช่องบันเทิงที่เบาสมองหรือช่องที่เต็มไปด้วยคนหล่อคนสวย แบบนี้ก็พอจะช่วยให้มีช่องทางให้ได้เจริญสติอยู่บ้าง
แต่คนไหนที่เสพสื่อบันเทิง หรือสื่อโซเชี่ยลแค่พอประมาณพอควรอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลนะไปครับ เพราะคุณไม่ได้เป็นพวกหลงติดความเพลิดเพลิน ยังมีช่วงเวลาที่สามารถเจริญสติภาวนามัยอยู่ ขอให้อาศัยช่วงเวลาที่ว่างเว้นจากงานและความบันเทิง มาดูแลจิตวิญญาณ ด้วยการเสพคบพระธรรมวินัยของพระตถาคตสมณโคตมะสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่องจำและใคร่ครวญปฏิจจสมุปบาทธัมม์ เจริญอานาปานสติเท่าที่โอกาสจะอำนวยให้ได้มากที่สุด
อย่างน้อยแม้ไม่ได้เข้าถึงความเป็นโสดาบันในชาตินี้ ก็จะเข้าถึงความเป็นกัลยาณปุถุชนที่มีไตรสรณคมน์ยึดเหนี่ยวจิตใจ เมื่อสิ้นชีพลงก็สามารถไปเกิดเป็นเทวดาที่มีสติไม่ประมาทในกรรม คอยอนุโมทนาปราโมทย์ในบุญกุศลและการบรรลุธรรมของอริยบุคคลต่างๆ และมีโอกาสได้ฟังพระอริยสงฆ์ขึ้นไปแสดงธรรมบนสวรรค์ หรือไม่ก็มีโอกาสได้ฟังเพื่อนเทวดาทบทวนธรรมวินัยจนสามารถบรรลุธรรมได้
อย่างแย่ แม้จะไม่สามารถบรรลุธรรมในภพภูมิของเทวดา แต่การมีจิตโน้มเอียงไปในทางธรรมตลอดเวลาในระหว่างที่ครองเพศเทวดา ก็ยังทำให้ได้ไปเกิดเป็นมนุษย์เมื่อเสียชีวิตจากชาติเทวดา และมนุษย์นั้นก็จะตามติดธรรมวินัยของพระตถาคตต่อไป และจะใช้พลังสติที่มีในการปิดอบายก่อนตายอีกครั้ง
อุปนิสัยที่ใฝ่ธรรมะจะติดจิตของสัตว์ไป เมื่อไปเกิดใหม่ก็จะเป็นสัตว์ที่อยู่ในสุคติภูมิและมีอุปนิสัยฝักใฝ่ธรรมะดังเดิม เรียกได้ว่าปิดอบายไปได้ทุกชาติ จนกว่าจะได้เป็นพระโสดาบันที่สามารถจำกัดจำนวนชาติภพได้แล้วนั่นแหละ การหมั่นใคร่ครวญพุทธวจนเป็นสิ่งที่ประเสริฐล้ำ รับรองได้ว่าสิ่งที่คุณพยายามมา จะไม่มีวันเสียเปล่าแน่นอนครับ
แอดมินอันตราปรินิพพายี แห่งเพจเฟซบุ๊คธรรมะแฟนตาซี
โฆษณา