3 ส.ค. เวลา 05:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เจาะหุ้น BTS หลังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ให้ กทม.ใช้หนี้

บล.กรุงศรี วิเคราะห์หุ้น BTS หลังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ให้ กทม.ใช้หนี้ แรงกดดันลดลงไปเรื่อย ๆ แนะนำ BUY
บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ได้มีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ให้ร่วมกันชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน - วงเวียน229223ใหญ่ - บางหว้า และช่วงอ่อนนุช - แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต จำนวนกว่า 11,755 ล้านบาท ให้กับ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS
ไทม์ไลน์คดีรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ซึ่งจะต้องชำระหนี้ให้กับ บีทีเอส ภายใน 180 วัน มีนัยยะเชิงบวกในหลายด้าน คือ
1. บีทีเอสจะได้รับเงินสด 1.4 หมื่นล้านบาท (รวมดอกเบี้ย)
2. หากไม่มีข้อมูลใหม่ที่ KT และ กทม. สามารถนำมาชำระในศาลเพิ่มเติมจากคำตัดสินคดีแรกบีทีเอสก็มีโอกาสที่จะได้รับชำระอีก 2.5 หมื่นล้านบาทในคดี 2-3
3. และสุดท้าย คือบีทีเอส น่าจะได้รับค่าบริการ O&M เป็นเงินสดจาก KT และ กทม. จากการดำเนินงานในปัจจุบัน ซึ่งจะอยู่ประมาณ 7 พันล้านบาทต่อไป เพราะบีทีเอสบันทึกรายได้ และกำไรค้างรับ เอาแล้วในงบดุลได้ ซึ่ง บล.กรุงศรี มองว่าสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน จะลดลง ถ้าหากบริษัทนำเงินสดทั้งหมด 3.9 หมื่นล้านไปชำระหนี้
อย่างไรก็ตาม แนะนำ "ซื้อ" และประเมินราคาเป้าหมายที่ 6.40 บาท
โดยภาพรวมดูดีขึ้น การขาย KEX และ SINGER ออกไปทําให้ไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากสองบริษัทนี้อีก ขณะที่ปัญหารายได้ และต้นทุนบริการ O&M ไม่สอดคล้องกันจะถูกแก้ไขจากคําพิพากษาศาลเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยบริษัทจะใช้เงิน 3.9 หมื่นล้านบาทที่จะได้รับชําระจาก KTและ กทม. เพื่อชําระหนี้ทําให้งบดุลดีขึ้นและคาดจะได้รับเงินสดจากการบริการ O&M ในทุกปีปีละ 7 พันล้านบาทถึงปี 2042
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา