2 ส.ค. เวลา 06:36 • สุขภาพ
โรงพยาบาลเพชรเวช

ไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ตัวร้ายศัตรูทางเดินหายใจ

ระบบทางเดินหายใจเป็นระบบที่อาจต้องพบเจอความอันตรายจากเชื้อไวรัสเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเชื้อไวรัสที่เป็นตัวการสำคัญ คือ “ไวรัสอาร์เอสวี (RSV)” ไวรัสตัวนี้จะมีอันตรายมากขึ้น และมีความเสี่ยงสูงกับเด็กเล็ก รวมถึงผู้สูงอายุหากติดเชื้อไปแล้วจะส่งผลให้มีอาการที่รุนแรงมากกว่าปกติ และยิ่งมีผลกับระบบทางเดินหายใจซึ่งเป็นระบบที่สำคัญอย่างมากด้วย เราจึงไม่ควรมองข้ามไวรัสตัวนี้โดยเด็ดขาด
จะติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ได้อย่างไร
เชื้อไวรัสตัวนี้จะสามารถแพร่กระจายจากผู้ที่ติดเชื้อได้ 3-8 วัน ผ่านทางสารคัดหลั่งของผู้ป่วย หรือการรับเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายภายในอากาศ โดยผู้ที่มีความเสี่ยงคือ เด็กเล็ก เด็กที่คลอดก่อนกำหนด ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป นอกจากยังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่มีความเสี่ยงด้วยปัจจัยอื่นได้เช่นกัน เช่น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด เป็นต้น
หากติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) จะมีอาการอย่างไร
การติดเชื้อจะปรากฏอาการหลังได้รับเชื้อไปแล้วประมาณ 4-6 วัน อาการโดยทั่วไปจะมีความคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดธรรมดา แต่สำหรับอาการในเด็กเล็กจะมีอาการเฉพาะแตกต่างจากการติดเชื้อในผู้อื่น คือ
- อาการหลอดลมฝอยอักเสบ โดยผู้ป่วยจะมีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก
- ระดับที่รุนแรง คือ หน้าอกบุ๋มลงไป มีปัญหาการหายใจหอบเหนื่อย หายใจมีเสียงดังแหลม ไม่อยากอาหาร และมีอาการซึม
รักษาเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) อย่างไร
สามารถรักษาได้ด้วยการเข้าพบแพทย์เพื่อรับการดูแลรักษาตามอาการ เนื่องจากตัวยาโดยตรงยังไม่มีการผลิตออกมาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และหากจะกล่าวถึงวัคซีนที่ใช้ป้องกันปัจจุบันก็ยังไม่มีเช่นเดียวกัน เราจึงทำได้เพียงลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสนี้เท่านั้น ได้แก่
- ล้างมือด้วยน้ำสะอาดเป็นประจำ
- ดื่มน้ำ และพักผ่อนให้เพียงพอต่อร่างกาย
- หากป่วยไม่ควรออกนอกบ้านหากยังไม่หายดี
- ดูแลทำความสะอาดสิ่งของเป็นประจำ
- หลีกเลี่ยงควันบุหรี่
การติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) อาจไม่สามารถป้องกันได้โดยตรง และมีผลอย่างมากกับเด็กเล็ก แต่การสอนให้เด็กรู้จักสุขอนามัยที่ดีในชีวิตประจำวันก็สามารถช่วยให้เด็กปลอดภัยจากเชื้อไวรัสตัวนี้ได้เช่นกัน
โฆษณา