2 ส.ค. เวลา 09:51 • การศึกษา

[ ไม่ใช่ภาพเขมร 🇰🇭 แต่อย่างใด แต่คือภาพเจ้านายไทย 🇹🇭 ในประเทศไทย ]

.
เป็นพระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้ง สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในรัชกาลที่ ๖ เสด็จประพาสปราสาทหินพิมาย เมืองนครราชสีมา มณฑลนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๔๕๔
ในการนั้น พระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายใน อาทิ สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ในรัชกาลที่ ๘ และรัชกาลที่ ๙ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพวงสร้อยสอางค์ และพระองค์เจ้าหญิงซึ่งเป็นพระราชธิดา ในรัชกาลที่ ๔ อีกหลายพระองค์ ร่วมเสด็จด้วย
เสด็จพระราชดำเนินไปยัง มณฑลนครราชสีมา ปี ๒๔๕๔ ทางมณฑลได้จัดซุ้มรับเสด็จ บนถนนจอมสุรางค์ มีอักษรพระนามย่อ "ส.ผ." คือ สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ พระนามเดิมของพระองค์
โดยด้านทิศใต้ของประตูเมืองโคราช หรือประตูไชยณรงค์ หรือประตูผี ทิศนี้มีบึงใหญ่เรียกว่าหนองบัว ย้อนกลับไปเมื่อปี ๒๔๔๓ ได้มีการจัดตั้งหน่วยกรมทหารขึ้นในบริเวณที่ราบแถบนี้ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของกองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี ต่อมาในปี ๒๔๕๖ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จกรมทหารม้าที่ ๕ ที่มณฑลนครราชสีมา และทรงรับตำแหน่งผู้บังคับการพิเศษ กรมทหารม้าที่ ๕ มณฑลนครราชสีมา
นอกจากนี้ยังมี สถานที่อื่นที่พระองค์ท่านเคยเสด็จคือ ชายหาดน้ำมูลท่าช้าง ซึ่งเคยประทับเสวยกัน ณ ที่นี้ ในปัจจุบันคือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เมื่อเสด็จถึง พิมาย กรมเมืองพิมาย ได้จัดพลับพลาที่ประทับ ไว้หน้าประสาทหินพิมาย อย่างสมพระเกียรติ
โฆษณา