3 ส.ค. เวลา 03:20 • การศึกษา
การสื่อสารมี 2 ทางนะคะ
มีเราผู้พูด และผู้ฟัง
พูดดี แต่ผู้ฟังไม่มีประสิทธิภาพในการฟังก็มี
ลองดูว่าการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพของเรานั้นเกิดกับทุกคน หรือเกิดกับคนนั้นคนเดียว
เริ่มจากถามหลายคน ว่าเวลาเราคุยด้วย ทำงานด้วยเราพูดอะไรเข้าใจดีมั้ยคะ
ต่อไปคือคนนั้นคุยกับเธอ/พี่ แล้วเธอ/พี่เข้าใจเขาพูดดีมั้ยคะ
หรือความหมายคำว่าการสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพ อยู่ที่งานแบบไหน แล้วไม่มีประสิทธิภาพอย่างไร
เพราะว่าที่ทำงานมีเยอะมากที่การสื่อสารไม่ดี
...จะมาขอช่วยเรื่องงาน แต่บ่นมาก่อน ต้องนั่งทนฟัง บางทีก็ตัดบท เข้าใจพี่เข้าใจแล้ว ตกลงมีปัญหาอะไร
...เรื่องงานของลูกน้องตัวเองไม่เคยรู้เรื่องไรเลย วันไหนลูกน้องลา ส่งเมลตามงาน ถามอย่างตอบอย่าง ต้องรอลูกน้องกลับมา ถึงได้คำตอบ
...บางคนงานที่ต้องให้คนอื่นรับรู้ แต่แจ้งคนที่เกี่ยวข้องไม่ครบ พอมีประเด็นขึ้นมา ก็เลย อ้าวว ก็คนนั้นไม่เคยบอกเขา ต้องแจ้งคนที่เกี่ยวข้องให้ครบ
...บางคนก็พูดอยู่คนเดียวไม่เว้นช่องว่างให้เราตอบโต้ได้เลย แล้วน้ำด้วย ต้องเบรคก็มี
โฆษณา