3 ส.ค. เวลา 17:18 • ความคิดเห็น
ผมคิดว่าเราต้องเซ็ต Boundaries เรื่องงานให้ชัดมากๆครับ เราต้องคุยกับตัวเองว่าถ้าเดินออกมาจากออฟฟิศ หน้าที่ของเราตรงนี้มันจบแล้วนะ ต่อจากนาทีนี้เป็นเรื่องอื่นแล้ว ให้คิดซะว่าเราทำอะไรต่อไม่ได้แล้ว เพราะถ้าคิดไปก็เสียปัจจุบันขณะของเราเปล่าๆ
ผมเชื่อว่ามันยากมากในช่วงแรกสำหรับคนที่แยกเรื่องงานออกจากชีวิตด้านอื่นไม่ได้ แต่เราต้องฝึกให้เราคิดแบบนั้นครับ ของแบบนี้เป็นเรื่องของนิสัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรม มันจะใช้เวลาครับ อันนี้เอาเฉพาะเคสที่งานจบแล้วยังคิดต่อไม่หยุดนะครับ
อยากพัฒนาเรื่องแบบนี้ ผมแนะนำให้ไปอ่านปรัชญาญี่ปุ่นที่ชื่อว่า อิชิโงะ อิชิเอะ (Ichigo Ichie) ซึ่งพูดถึงเรื่องการอยู่จริงจังกับปัจจุบันขณะ เพราะทุกการพบเจอเป็นครั้งเดียวของชีวิตครับ หวังว่าจะได้ช่วยตอบคำถามนะครับ
โฆษณา