4 ส.ค. เวลา 06:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น Amazon ร่วงแรงรับผลประกอบการต่ำกว่าคาด ได้รับผลกระทบจากอีคอมเมิร์ซจีนรุกตลาดสหรัฐฯ

Amazon รายงานรายได้ไตรมาสที่สองต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี และคาดการณ์สำหรับช่วงปัจจุบันที่น่าผิดหวัง หุ้นร่วงลงมากถึง 6% หลังประกาศงบ
ผลการดำเนินงานของบริษัท กำไรต่อหุ้น: 1.26 ดอลลาร์ เทียบกับคาดการณ์ 1.03 ดอลลาร์ต่อหุ้นโดย LSEG รายได้: 147.98 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับคาดการณ์ 148.56 พันล้านดอลลาร์โดย LSEG รายได้จาก Amazon Web Services: 26.3 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับรายได้ 26 พันล้านดอลลาร์ ตาม StreetAccount และรายได้โฆษณา: 12.8 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับรายได้ 13 พันล้านดอลลาร์ ตาม StreetAccount
Amazon คาดการณ์รายได้ในไตรมาสปัจจุบันอยู่ระหว่าง 154 พันล้านดอลลาร์ถึง 158.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งแสดงถึงการเติบโต 8% ถึง 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี จุดกึ่งกลางของช่วงดังกล่าวคือ 156.25 พันล้านดอลลาร์ ตามหลังการประมาณการเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ 158.24 พันล้านดอลลาร์ ตาม LSEG
Amazon ยังคงเผชิญกับการเติบโตที่ชะลอตัวในธุรกิจค้าปลีกหลัก เนื่องจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเว็บไซต์ลดราคาอย่าง Temu และ Shein ซึ่งอนุญาตให้ผู้ค้าจีนขายสินค้าราคาถูกให้กับผู้บริโภคชาวอเมริกัน
ยอดขายในกลุ่มร้านค้าออนไลน์เติบโตเพียง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี รายได้จากบริการของผู้ขายรายที่สาม ซึ่งรวมถึงค่าคอมมิชชั่น และค่าธรรมเนียมการเติมเต็มและการจัดส่ง เร่งตัวขึ้น 12% ในไตรมาสนี้ รายได้ที่พลาดเป้าหมายนั้นเกิดจากผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ราคาถูก ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ย (ASP) ลดลง
ในการจัดงานกับผู้ขายชาวจีนในเดือนมิถุนายน Amazon กล่าวว่ามีแผนเปิดตัวร้านค้าลดราคาที่จะมีสินค้าที่ไม่มีแบรนด์เป็นหลัก ราคาต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ ตามการนำเสนอที่ CNBC ได้รับชม ร้านค้าคาดว่าจะนำเสนอเสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ
Amazon คาดการณ์รายได้จากการดำเนินงานในไตรมาสที่สามอยู่ระหว่าง 11.5 พันล้านดอลลาร์ถึง 15 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 11.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน นักวิเคราะห์ที่สำรวจโดย StreetAccount คาดการณ์รายได้จากการดำเนินงาน 15.3 พันล้านดอลลาร์
ในด้านคลาวด์ AWS เติบโต 19% จากปีก่อน แต่หน่วยงานกำลังขยายตัวในอัตราที่ช้ากว่าคู่แข่งอย่าง Microsoft และ Google
บริษัททั้งสองรายงานการเติบโตของคลาวด์ 29% ในรายงานผลประกอบการของตนเอง แม้ว่าตัวเลขของพวกเขาจะรวมมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์
รายได้จากการโฆษณาของ Amazon พุ่งขึ้น 20% เป็น 12.77 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้ ต่ำกว่าการประมาณการเล็กน้อย หน่วยงานนี้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างกำไรที่ใหญ่ที่สุด และแม้ว่ายอดขายโฆษณาส่วนใหญ่จะยังคงมาจากรายการผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนในร้านค้าออนไลน์ แต่บริษัทได้เพิ่มข้อเสนอใหม่และขยายส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มโฆษณาแบบดิจิทัล ซึ่งแข่งขันกับ Meta และ Alphabet
กำไรสุทธิของ Amazon เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีก่อน เป็น 13.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น จาก 6.75 พันล้านดอลลาร์ หรือ 65 เซ็นต์ต่อหุ้น สะท้อนถึงความพยายามในการลดต้นทุนจำนวนมากทั่วทั้งบริษัท
โฆษณา