4 ส.ค. เวลา 08:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐคงสถานะเวียดนาม “เศรษฐกิจไม่ใช่กลไกตลาด” ร่วมจีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ

วอชิงตัน, สหรัฐอเมริกา - สหรัฐอเมริกายังคงสถานะเวียดนามในฐานะประเทศที่เศรษฐกิจไม่ใช่กลไกตลาด (Non-Market Economy - NME) ควบคู่กับจีน, รัสเซีย, และเกาหลีเหนือ ซึ่งสถานะนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากมีผลต่อการประเมินการทุ่มตลาดและการกำหนดภาษีศุลกากร
การกำหนดสถานะเศรษฐกิจไม่ใช่กลไกตลาดของเวียดนาม โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ นั้น มีผลตั้งแต่ปี 1986 ซึ่งเป็นช่วงที่เวียดนามเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจด้วยการเปิดประเทศและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ เห็นว่ายังมีความไม่โปร่งใสในหลายด้าน เช่น การแทรกแซงของรัฐในธุรกิจ การควบคุมราคาสินค้า และการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐ
การคงสถานะ NME ทำให้สินค้าส่งออกจากเวียดนามต้องเผชิญกับการพิจารณาการทุ่มตลาดอย่างเข้มงวดจากสหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องจ่ายภาษีศุลกากรสูงขึ้น ทำให้สินค้าจากเวียดนามมีราคาแพงขึ้นในตลาดสหรัฐฯ และส่งผลกระทบต่อการค้าและเศรษฐกิจของเวียดนามโดยรวม
เวียดนามมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา โดยได้รับการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมาก และพยายามปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อลดการพึ่งพารัฐ อย่างไรก็ตาม การคงสถานะ NME จากสหรัฐฯ ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่เวียดนามต้องเผชิญในการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ
นอกจากเวียดนามแล้ว จีน, รัสเซีย, และเกาหลีเหนือ ก็ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจไม่ใช่กลไกตลาด ซึ่งแต่ละประเทศมีลักษณะและปัจจัยที่แตกต่างกันไป แต่ล้วนแล้วแต่มีการแทรกแซงจากรัฐในระดับสูง
การคงสถานะเวียดนามในฐานะประเทศที่เศรษฐกิจไม่ใช่กลไกตลาดจากสหรัฐฯ สะท้อนถึงความซับซ้อนและความไม่แน่นอนในการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเวียดนาม และเป็นการท้าทายให้เวียดนามต้องปรับปรุงนโยบายเศรษฐกิจให้มีความโปร่งใสและเป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น
โฆษณา