4 ส.ค. เวลา 12:00 • สุขภาพ

ได้ถามตัวเองรึยังว่า เหนื่อยรึเปล่า?

ชีวิตที่เร่งรีบในยุคปัจจุบัน ทำให้หลายคนลืมที่จะหยุดพักและสังเกตตัวเองว่ากำลังรู้สึกอย่างไร
เราต่างก็วิ่งตามเป้าหมายของตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่ง จนบางครั้งลืมที่จะมองย้อนกลับไปดูตัวเองว่าเหนื่อยหรือเปล่า ความเครียดจากการทำงาน การเรียน การใช้ชีวิตส่วนตัว ต่างก็ก่อให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจได้
ทำไมเราถึงต้องใส่ใจกับความรู้สึกเหนื่อยล้า?
เมื่อร่างกายเหนื่อยล้า ระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอลง ทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ความเหนื่อยล้าที่สะสมมานาน อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า หรือความวิตกกังวล เมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะลดลงตามไปด้วย ความเหนื่อยล้าอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
สัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณกำลังเหนื่อยล้า!!
ร่างกายจะเป็นตัวบอกได้ดีที่สุดเมื่อเรารู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง, นอนไม่หลับ, ปวดเมื่อยตามตัว, เจ็บป่วยบ่อย ตามมาด้วยอารมณ์ที่รู้สึกหงุดหงิดง่าย, เครียด, เบื่อหน่าย, ไม่อยากทำอะไร และพฤติกรรมของเราที่มักจะมองข้ามไป อย่างเช่น กินอาหารไม่เป็นเวลา, ดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น, สูบบุหรี่, ขาดความสนใจในสิ่งที่เคยชอบ
จัดการกับความเหนื่อยล้า
ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยนอนหลับให้ครบ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ควรออกกำลังกาย อย่างน้อง 3-5ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ควรจัดสรรเวลาให้กับกิจกรรมที่ชอบ เพื่อผ่อนคลายความเครียด
และสุดท้ายหากรู้สึกว่าจัดการกับความเหนื่อยล้าไม่ไหว ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
การรู้จักตัวเองและใส่ใจกับความรู้สึกของตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญมาก
การถามตัวเองว่า "เหนื่อยรึเปล่า?" เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้า อย่าปล่อยให้มันผ่านไป ควรหาทางแก้ไขปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้คุณมีชีวิตที่มีความสุขและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
โฆษณา