5 ส.ค. เวลา 01:00 • กีฬา
ปารีส

ความท้าทายใหม่ของโอลิมปิก หลากหลายหรือไม่เท่าเทียม

โอลิมปิก 2024 เผชิญความท้าทายใหม่ เมื่อนักกีฬาข้ามเพศเข้าร่วมการแข่งขัน ก่อให้เกิดคำถามถึงความเท่าเทียมและความยุติธรรมในวงการกีฬา
ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เมื่อเราเปิดดูการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สิ่งที่ทุกคนคาดหวังจะได้เห็นก็คือความยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นทักษะอันน่าทึ่ง พลังดิบที่เหนือชั้น ไหวพริบอันคมกริบ หรือเรื่องราวสนุกๆส่วนเสริมที่แฟงอยู่ในการแข่งขัน
1
แต่ความยุติธรรมคือสิ่งแรกที่ขาดไม่ได้ มันคือพื้นฐานของสังคม มันมอบความไว้วางใจและความสามัคคีให้กับผู้คน
อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อิมาเน่ เคลิฟ (Imane Khelif) นักมวยหญิงชาวแอลจีเรีย ที่หลายคนเชื่อว่ามีโครโมโซม XY ซึ่งหมายความว่าเธอเป็นผู้ชายในเชิงพันธุกรรม ได้ขึ้นชกกับแองเจลา คารินี (Angela Carini) นักมวยหญิงชาวอิตาลี และสุดท้ายคารินีก็ได้ถอนตัวจากการแข่งขันหลังผ่านไปเพียง 46 วินาทีเท่านั้น เพราะเธอไม่สามารถรับมือกับหมัดหนักๆ ของเคลิฟได้
คารินีกล่าวว่าเธอถอนตัวหลังจากถูกชกหนักกว่าที่เคยโดนมาก่อน และกลัวว่าจมูกจะหัก
ฉันรู้สึกสะเทือนใจมาก ฉันขึ้นสังเวียนเพื่อเชิดชูพ่อของฉัน ฉันถูกบอกหลายครั้งว่าฉันเป็นนักสู้ แต่ฉันเลือกที่จะหยุดเพื่อสุขภาพของตัวเอง ฉันไม่เคยรู้สึกถึงหมัดแบบนี้มาก่อน
แองเจลา คารินี, Angela Carini
คารินี วัย 25 ปี จากเนเปิลส์ กล่าวเสริมว่า
ฉันขึ้นสังเวียนเพื่อต่อสู้ ฉันไม่ได้ยอมแพ้ แต่หมัดหนึ่งเจ็บมากเกินไป ฉันเลยบอกว่าพอแล้ว ฉันจะออกไปด้วยศีรษะที่สูงส่ง
แองเจลา คารินี, Angela Carini
หลังจากโดนหมัดที่สอง หลังจากประสบการณ์หลายปี ฉันรู้สึกเจ็บจมูกมาก ฉันบอกว่าพอ เพราะฉันไม่อยากแล้ว ฉันไม่สามารถสู้ต่อหลังจากโดนหมัดที่จมูก ดังนั้นมันจึงดีกว่าที่จะจบมันลง
แองเจลา คารินี, Angela Carini
1
ฉันรู้สึกแย่มาก เพราะฉันเป็นนักสู้ พวกเขาสอนให้ฉันเป็นนักรบ ฉันพยายามทำตัวอย่างมีเกียรติเสมอมา ฉันเป็นตัวแทนประเทศของฉันอย่างจงรักภักดีเสมอ ครั้งนี้ฉันทำไม่ได้ เพราะฉันสู้ต่อไม่ไหวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ตรงหน้าฉัน ซึ่งฉันไม่สนใจ ไม่ว่าจะมีเรื่องราวมากมายแค่ไหน ฉันแค่อยากชนะ ฉันอยากเผชิญหน้ากับคนที่อยู่ตรงหน้าและสู้
แองเจลา คารินี, Angela Carini
เมื่อถูกถามว่าจะดีกว่าไหมถ้าถอนตัวล่วงหน้า คารินีกล่าวว่า
ฉันไม่ใช่คนที่ยอมแพ้ง่ายๆ ไม่ใช่ แม้ว่าพวกเขาจะบอกว่าเราจะไม่ได้ชก ฉันก็จะไม่ยอมรับมันเด็ดขาด ฉันมีความคิดแบบนักรบ ครั้งนี้ฉันทำไม่ได้ ฉันรู้สึกเจ็บจมูกมากเกินไป ฉันบอกว่าพอแล้ว
แองเจลา คารินี, Angela Carini
มันไม่ใช่ความพ่ายแพ้สำหรับฉัน สำหรับฉันแล้ว ถ้าคุณก้าวเข้าสู่สังเวียน คุณก็ชนะแล้ว ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม ฉันไม่ได้มาที่นี่เพื่อตัดสิน มันไม่ใช่หน้าที่ของฉันที่จะบอกว่ามันยุติธรรมหรือไม่ ฉันแค่ทำหน้าที่ของตัวเอง ฉันสามารถก้าวออกไปได้ด้วยศีรษะที่สูงส่ง ฉันเป็นผู้หญิงที่โตแล้ว เมื่อฉันรู้สึกว่าสู้ต่อไม่ไหว มันไม่ใช่การยอมแพ้ มันคือการมีศักดิ์ศรีที่จะพูดว่าพอ ฉันมั่นใจว่าฉันจะชนะ ฉันมีสมาธิและใจเย็น แต่หมัดที่จมูกนี่มันเจ็บมาก ฉันเลยบอกว่าพอ
แองเจลา คารินี, Angela Carini
ไม่ใช่หน้าที่ของฉันที่จะตัดสิน (ว่าเคลิฟควรถูกห้ามไม่ให้เข้าแข่งขันหรือไม่) ฉันทำหน้าที่ของฉันแล้ว
แองเจลา คารินี, Angela Carini
1
เคลิฟหยุดพูดสั้นๆ กับ BBC โดยกล่าวว่า
ฉันมาที่นี่เพื่อทองคำ ฉันจะสู้กับใครก็ได้ ฉันจะสู้กับพวกเขาทั้งหมด
อิมาเน่ เคลิฟ, Imane Khelif
รีม อัลซาเลม ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านความรุนแรงต่อสตรีและเด็กหญิง แสดงความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น เธอทวีตว่า
แองเจลา คารินี ทำตามสัญชาตญาณและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางร่างกายของเธออย่างถูกต้อง แต่เธอและนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ ไม่ควรต้องเผชิญกับความรุนแรงทางร่างกายและจิตใจตามเพศสภาพแบบนี้
รีม อัลซาเลม
จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี แสดงความเห็นว่า
ฉันคิดว่านักกีฬาที่มีลักษณะทางพันธุกรรมของผู้ชายไม่ควรได้รับอนุญาตให้แข่งขันในรายการผู้หญิง จากมุมมองของฉัน มันไม่ใช่การแข่งขันที่เท่าเทียมกัน
จอร์เจีย เมโลนี
หลักการของโอลิมปิกเรื่องความหลากหลายทางเพศ 10 ข้อ ที่มี “การรวมเข้าด้วยกัน” อยู่อันดับแรก และ “การป้องกันอันตราย” อยู่อันดับท้ายๆ นั้น ดูเหมือนจะไม่สำคัญเท่ากับการโฆษณาถึง “คุณค่า” หรือ “สิทธิมนุษยชน” ทำให้ภาพลักษณ์ของโอลิมปิกต้องเสียหาย เพราะถ้าไม่แสดงถึงความยุติธรรม ผู้คนก็จะไม่ชอบ ไม่ดู ล้อเลียน และไม่นับว่าเป็นกีฬา
ไม่เพียงแต่เคลิฟเท่านั้น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลิน หยู-ติง นักมวยหญิงจากไต้หวัน ที่เคยถูกริบเหรียญทองแดงเมื่อปีที่แล้วจากการทดสอบเพศในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ก็ได้ปรากฏตัวในสังเวียนเช่นกัน โดยเอาชนะคู่ต่อสู้ชาวอุซเบกิสถานไปได้อย่างขาดลอย
1
ความยุติธรรมและกฎกติกาคือเหตุผลที่ทำให้การแข่งขันกีฬาต้องแบ่งตามประเภทน้ำหนัก เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน มิฉะนั้นเราก็คงไม่ต้องแยกประเภทชายหญิงด้วยซ้ำ แต่โอลิมปิกกลับเพิกเฉยต่อประเด็นนี้ แต่นักว่ายน้ำที่ยกศีรษะผิดจังหวะเพียงเล็กน้อยกลับตัดสินโทษอย่างเข้มงวด
และโอลิมปิกดูเหมือนจะไม่เต็มใจแก้ปัญหานี้ หรือไม่เห็นว่าเป็นปัญหาด้วยซ้ำ เพราะกลัวกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนที่มีอิทธิพล โฆษกของโอลิมปิกอย่างมาร์ค อดัมส์ กล่าวว่า
นี่ไม่ใช่กรณีคนข้ามเพศ ไม่ใช่ผู้ชายต่อสู้กับผู้หญิง แต่เคลิฟ เกิดมาเป็นผู้หญิง ลงทะเบียนเป็นผู้หญิง ใช้ชีวิตเป็นผู้หญิง ชกมวยในฐานะผู้หญิง และมีพาสปอร์ตเป็นเพศหญิง
แต่ความจริงก็คือ ถ้าคุณมีโครโมโซม XY และระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนสูง ซึ่งสันนิษฐานได้ว่านักมวยเหล่านี้น่าจะมี เพราะงั้นในแง่ของการกีฬา หรือแม้แต่ในชีวิต คุณก็คือผู้ชาย ไม่เหมาะที่จะแข่งขันกับผู้หญิง และมันก็มีการทดสอบง่ายๆ เพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ ซึ่งผมแปลกใจที่ต้องมาพูดเรื่องนี้แบบเจาะลึก
1
ในโอลิมปิกปี 2016 ที่รีโอ เดอ จาเนโร นอกจากแคสเตอร์ เซเมนญ่า (Caster Semenya) นักวิ่งหญิงที่ชนะเลิศในรายการวิ่ง 800 เมตรแล้ว เหรียญเงินและทองแดงก็ตกเป็นของนักกีฬาที่มีความผิดปกติทางเพศเช่นกัน และภาพของพวกเธอก็ดูเหมือนผู้ชาย 3 คน แต่การดูเหมือนผู้ชายไม่ใช่เรื่องผิด เว้นแต่คุณจะแข่งขันในกีฬาหญิงและดูเหมือนผู้ชาย เพราะคุณเป็นผู้ชายจริงๆ
ในที่สุด อิมาเน่ เคลิฟก็เลยกลายเป็นผู้ร้ายของโอลิมปิก หลังเอาชนะคู่ต่อสู้ชาวฮังการีไปอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ และนี่เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมสำหรับทุกฝ่าย
1
มันยุติธรรมหรือไม่ที่จะให้คนหนุ่มอย่างเคลิฟต้องเผชิญกับความเกลียดชังขนาดนี้ แทนที่จะเปลี่ยนโลกให้บิดเบือนวิทยาศาสตร์ทางกายภาพ ทำไมไม่ช่วยกันทำให้มันยุติธรรมสำหรับการแข่งขันโอลิมปิคอย่างไร้ข้อกังขาเล่า
1
อ้างอิง:
Long, C. (2024, August 4). Old-fashioned fairness is taking a battering at the Olympics. The Times. https://www.thetimes.com/comment/columnists/article/old-fashioned-fairness-is-taking-a-battering-at-the-olympics-p0z0dlxwr
The Guardian. (2024, August 1). Angela Carini abandons fight after 46 seconds against Imane Khelif. https://www.theguardian.com/sport/article/2024/aug/01/angela-carini-abandons-fight-after-46-seconds-against-imane-khelif
1
โฆษณา