5 ส.ค. เวลา 04:34 • อาหาร

"การยกระดับอาหารพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกตเพื่อสร้างเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์"

โดยมีนางสาวธิตินัดดา จินาจันทร์ นักวิจัยประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าโครงการ
ได้จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านอาหารพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกตสู่สังคม ครั้งที่ 1 ณ อาคารดารุตักวา ชุมชนมัสยิดอัตตักวา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 35 คน
วันที่ 4 สิงหาคม 2567 โครงการบริการวิชาการเรื่อง "การยกระดับอาหารพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกตเพื่อสร้างเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์"
การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 นี้มาในธีม "ล้านนาฮาราล" โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารในชุมชนมาเป็นวิทยากรรวมทั้งสิ้น 3 ท่าน ได้แก่ ป้าติ่ง-คุณภาวินี มหากันธา ประธานชุมชนวัดเกตมาถ่ายทอดความรู้เมนู "ยำผักใส่นัด" ซึ่งเป็นยำผักแบบดั้งเดิมของชาวล้านนา
ป้าลำดวน กันธิยะ มาถ่ายทอดการทำน้ำพริกอ่องไก่แบบมุสลิม ซึ่งมีสูตรและวัตถุดิบที่แตกต่างไปจากน้ำพริกอ่องของคนเมืองทั่วไป ป้ายุพิน บาการี เจ้าของร้านอาหารขันโตกฮาราลมาถ่ายทอดการทำไส้อั่วเนื้อซึ่งเข้มข้น อร่อยถึงเครื่อง พร้อมทั้งเคล็ดลับต่างๆ ในทุกวิธีการทำไส้อั่วแบบมุสลิม
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีทั้งครู นักเรียนจากแผนการเรียนเทคโนโลยีการอาหาร โรงเรียนดาราวิทยาลัย นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชฟ ผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร และประชาชนที่สนใจที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างล้นหลาม
นอกจากการเรียนรู้วิธีการทำอาหารหลายเมนูแล้ว
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชนพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกต ได้รู้จักชุมชนวัดเกตลึกซึ้งมากขึ้น ได้รู้จักคนในชุมชนที่ยินดีต้อนรับและให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย โดยเฉพาะวัฒนธรรมความเชื่ออิสลามของกลุ่มมุสลิมที่มีความละเอียดลึกซึ้ง
กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ยังเหลืออีก 3 ครั้ง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม วันที่ 1 กันยายน และวันที่ 15 กันยายน 2567 โดยมีการถ่ายทอดความรู้ด้านอาหารที่มีเมนูแตกต่าง ไม่ซ้ำกันในทุกครั้งจากวิทยากรในชุมชนรวมทั้งสิ้นถึง 10 ท่าน
โปรดติดตามข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2 ที่จะเปิดรับลงทะเบียนผ่านเพจ "อาหารพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกต" ในเร็วๆ นี้
ข่าวจาก เพจ อาหารพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกต
#การยกระดับอาหารพหุวัฒนธรรมย่านวัดเกตเพื่อสร้างเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ #A6 #ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว #สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ #สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและล้านนาสร้างสรรค์ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #ล้านนาสร้างสรรค์ #CTRD #MDRI #ACCL #CMU
โฆษณา