6 ส.ค. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
บังกลาเทศ

หนีดีกว่า! ล้มเหลวยาวนาน ประชาชนหมดความอดทน

เมื่อเห็นข่าวการลุกฮือของประชาชนที่ขับไล่ผู้นำในบังกลาเทศจนต้องหนีออกนอกประเทศแล้ว ผมก็อดใจนึกถึงบ้านเราไม่ได้ครับ คือความอดทนของประชาชนมันก็น่าจะมีจำกัดเหมือนกัน
เมื่อการทุจริต ความไม่เป็นธรรม และการเมืองปรสิตอยู่ยงคงกระพันธุ์ สักวันหนึ่งความเดือดดาลที่สุมอยู่เต็มอกก็ย่อมปะทุขึ้นมาเป็นเปลวเพลิงที่โหมกระหน่ำ แผดเผาทุกสิ่งจนย่อยยับ
1
สถานการณ์ในบังกลาเทศช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการปกครองที่ล้มเหลวซึ่งไม่อาจสยบความเดือดดาลของมวลชนเอาไว้ได้ครับ
ชีค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีหญิงของบังกลาเทศที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานถึง 15 ปี ต้องลาออกจากตำแหน่งและหนีออกนอกประเทศอย่างกะทันหัน หลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเธอ ที่ขยายวงกว้างและทวีความรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 300 คน
1
เชื่อกันว่าชีค ฮาซีนาได้บินไปยังประเทศเพื่อนบ้านอินเดียพร้อมกับน้องสาวของเธอเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีรายงานว่ากองทัพให้เวลาฮาซีนา 45 นาทีในการเก็บของและขึ้นเฮลิคอปเตอร์
ผู้คนนับพันแห่ออกมาตามท้องถนนในกรุงธากาด้วยความปลาบปลื้มยินดี เมื่อข่าวการหนีออกนอกประเทศของเธอแพร่สะพัด บางคนบุกเข้าไปในบ้านพักทางการของฮาซีนาที่เรียกว่า “คานาบาบัน” โดยตะโกนเชียร์ กำหมัดชู และแสดงสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ
จุดเริ่มต้นของการประท้วงมาจากความไม่พอใจของนักศึกษาและประชาชนต่อระบบโควตาที่ไม่เป็นธรรมในการจัดสรรตำแหน่งงานราชการ ก่อนจะขยายเป็นข้อเรียกร้องให้ฮาซีนาลาออก โดยกล่าวหาว่าเธอปกครองประเทศอย่างไร้ประสิทธิภาพและคอร์รัปชันมานาน ไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้
ทหารและตำรวจพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่กลับใช้มาตรการที่รุนแรงเกินกว่าเหตุในการปราบปรามผู้ชุมนุม จนเป็นชนวนให้ความขัดแย้งบานปลายมากขึ้น รัฐบาลใช้วิธีตัดการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร แต่ก็ไม่เป็นผล
ด้านกองทัพก็ดูเหมือนจะถอนตัวจากการหนุนหลังรัฐบาลของฮาซีนา แม้เธอจะออกมาตรการเคอร์ฟิวเพื่อห้ามประชาชนออกมาชุมนุม แต่ผู้คนก็ยังฝ่าฝืนกันเป็นจำนวนมาก เมื่อข่าวการหนีออกนอกประเทศของเธอแพร่สะพัด ผู้ประท้วงต่างก็แห่แหนกันเข้าปล้นสะดมทำเนียบนายกรัฐมนตรี
การประท้วงได้ดึงดูดผู้คนจากทุกภาคส่วนของสังคมบังกลาเทศ รวมถึงดาราภาพยนตร์ นักดนตรี และนักร้อง เพลงแร็ปที่เรียกร้องการสนับสนุนได้แพร่หลายอย่างรวดเร็วบนโซเชียลมีเดีย
สิ่งที่เราต้องการคือให้คนรุ่นต่อไปของเราสามารถใช้ชีวิตอย่างเสรีในประเทศนี้ได้
ซาคาวัต ผู้ประท้วงสาววัยรุ่น
2
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดประกาศทางโทรทัศน์ถึงการลาออกของฮาซีนา และให้คำมั่นว่ากองทัพจะยืนเคียงข้างประชาชนและทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของชาติ พร้อมจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวขึ้นมา ขณะที่อินเดียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านประกาศภาวะเตือนภัยสูงสุด และระงับการเดินรถไฟข้ามแดนระหว่างสองประเทศ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงพลังของมวลชนที่ทวีความเดือดดาลจนถึงขีดสุด เมื่อต้องทนทุกข์ทรมานจากการปกครองที่อยุติธรรมและไร้ประสิทธิภาพมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าผู้นำจะมีอำนาจและอิทธิพลมากเพียงใด แต่เมื่อสูญเสียศรัทธาจากประชาชนแล้ว ก็ยากที่จะกอดเอาไว้อำนาจต่อไปได้
อย่างไรก็ตาม วิกฤตการณ์ในครั้งนี้ก็สร้างความเสียหายให้กับบังกลาเทศเป็นอย่างมาก ทั้งการสูญเสียชีวิตจากเหตุรุนแรง ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน รวมถึงความหวาดระแวงและแตกแยกในสังคมที่จะตามมา การเยียวยาบาดแผลและสร้างความปรองดองจะเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งสำหรับบังกลาเทศในอนาคต
สถานการณ์ในบังกลาเทศเป็นอุทาหรณ์ให้หลายประเทศได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีรัฐบาลที่โปร่งใส มีธรรมาภิบาล และเคารพเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง การแก้ปัญหาความขัดแย้งและลดความเหลื่อมล้ำด้วยสันติวิธี ผ่านการปฏิรูปและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม จะเป็นหนทางที่ยั่งยืนกว่าการปิดกั้นหรือใช้ความรุนแรง ซึ่งนำไปสู่วงจรอุบาทว์ที่ไม่มีที่สิ้นสุด
สุดท้ายนี้ ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตเช่นที่เกิดขึ้นในบังกลาเทศ คือมีปกครองประเทศล้มเหลวยาวนาน จนประชาชนหมดความอดทน และลุกขึ้นต่อต้านอย่างรุนแรง นำมาซึ่งความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และความแตกแยกที่ยากจะประสานให้คืนดีได้
1
อ้างอิง
The Times. (2024, August 5). Bangladeshi PM resigns and flees bloody protests. https://www.thetimes.com/world/asia/article/bangladesh-protests-news-pm-resigns-sheikh-hasina-rj0w7vbvv
South China Morning Post. (2024, August 5). Bangladesh PM Sheikh Hasina has resigned and left country, media reports say. https://www.scmp.com/news/asia/south-asia/article/3273265/bangladesh-pm-sheikh-hasina-has-resigned-and-left-country-media-reports-say
The Washington Post. (2024, August 5). Bangladesh Prime Minister Hasina resigns amid protests, violence. https://www.washingtonpost.com/world/2024/08/05/bangladesh-prime-minister-hasina-resigns/
โฆษณา