6 ส.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สับ”ศัพท์”กองทุน The Series วันนี้ขอเสนอ... NAV VS. NAV ต่อหน่วย

NAV ย่อมาจาก Net Asset Value หรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ
คือ มูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดของกองทุนรวม หลังหักค่าใช้จ่ายและหนี้สิน (เช่น ค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุน ค่าธรรมเนียมผู้ดูแลผลประโยชน์) โดยปกติแล้วจะทำการคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ตามราคาตลาดในแต่ละวัน (Mark to Market) เพื่อให้สะท้อนถึงมูลค่าที่เป็นจริงตามสภาวะตลาดที่ได้เปลี่ยนแปลงไป
โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จะเป็นผู้คำนวณราคา NAV ทุกสิ้นวันทำการ และเปิดเผยให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปทราบภายในวันทำการถัดไป โดยจะประกาศ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) และ มูลค่าหน่วยลงทุนสุทธิ (NAV per unit หรือ NAV ต่อหน่วย) เพื่อแสดงมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดและมูลค่าหน่วยลงทุน ณ ปัจจุบันของกองทุนนั้นๆ
ซึ่ง NAV ต่อหน่วย จะคำนวณจากการนำ NAV มาหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด บลจ.นำมาประกาศใช้เป็นราคาขาย-รับซื้อหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุน โดยเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของ บลจ. และ บนเว็บไซต์ www.thaimutualfund.com
ยกตัวอย่างเช่น NAV ของกองทุน A อยู่ที่ 1,000,000 บาท โดยมีจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด 100,000 หน่วย
2
NAV ต่อหน่วยของกองทุน A จะอยู่ที่ 1,000,000 บาท/100,000 หน่วย = 10.0000 บาท
หากคุณสนใจเรื่องการลงทุน หรือกองทุนรวมผสมซาวาคามิ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของเราด้านล่างได้เลย!
- Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26
- Line Official : https://lin.ee/FG0nBHZ หรือ @‌sawakamith
ช่องทางติดตามข่าวสาร:
*คำเตือน : กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา