6 ส.ค. เวลา 02:44 • ข่าวรอบโลก

ศาลสหรัฐตัดสิน Google มีพฤติกรรมผูกขาดบริการ Search Engine |Google ดิ้นสู้เตรียมอุทธรณ์[ข่าว]

วันที่ 6 สิงหาคม 2024 – ศาลสหรัฐได้ตัดสินว่า Google มีพฤติกรรมผูกขาดในการให้บริการ Search Engine โดยใช้อำนาจทางการตลาดอย่างไม่เหมาะสมเพื่อขัดขวางการแข่งขันและรักษาการครอบงำตลาดของตน
การตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการสอบสวนที่ยาวนานโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2019 โดยมีการกล่าวหา Google ว่าใช้วิธีการที่ไม่เป็นธรรม เช่น การทำข้อตกลงกับผู้ผลิตอุปกรณ์และเบราว์เซอร์ต่าง ๆ เพื่อให้ Google Search เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นโดยไม่มีการแข่งขันอย่างยุติธรรม
ในการตัดสินครั้งนี้ ศาลชี้ว่า Google ได้ละเมิดกฎหมายการต่อต้านการผูกขาด (Antitrust Law) โดยใช้ตำแหน่งของตนในตลาดเพื่อขัดขวางคู่แข่งและสร้างเงื่อนไขที่ไม่ยุติธรรมในการแข่งขัน ทำให้ผู้บริโภคขาดทางเลือกในการใช้บริการค้นหาอื่น ๆ
Google ได้ออกมาแถลงว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ โดยระบุว่าการกระทำของตนเป็นไปตามกฎหมายและมีเป้าหมายเพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ นอกจากนี้ Google ยังอ้างว่ามีคู่แข่งหลายรายในตลาดและผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายในการใช้บริการค้นหา
คำตัดสินของศาลในครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลสหรัฐมีความตั้งใจที่จะเฝ้าระวังและจัดการกับพฤติกรรมการผูกขาดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้รับความสนใจและการถกเถียงอย่างกว้างขวางในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
โฆษณา