13 ส.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตอนนี้ธุรกิจไหนไม่พูดถึง ESG จัดว่าตกกระแส

...แล้ว ESG เป็นเทรนด์แบบ มาแล้วก็ไป หรือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกธุรกิจ “ต้อง” ลงมือทำ กันแน่ !!
หลังจากที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยมีการกำหนดเป้าหมาย 17 เรื่อง ให้ทุกภาคส่วนดำเนินการสำเร็จลุล่วงภายในปี ค.ศ. 2030 เพื่อยุติความยากไร้ สร้างชีวิตที่มีศักดิ์ศรี และสร้างโอกาสสำหรับทุกคนบนโลกใบนี้ ดังนั้น การดำเนินธุรกิจที่ผนวกแนวทาง ESG (Environment, Social, Governance) ตั้งแต่วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร การกำหนดทิศทาง นโยบาย และถ่ายทอดลงมาสู่กระบวนการทำงานจริง
รวมทั้งมีการวัดผลอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่แสดงถึงความเอาใจใส่และความรับผิดชอบของธุรกิจที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสีย ประเทศไทย และประชาคมโลก เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs ในภาคตลาดทุน ESG เป็นตัวสะท้อนความต้องการในการลงทุนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของ Global Sustainable Funds เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2566 มีมูลค่าเกือบ 2.74 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.5% จากสิ้นปี 2565 สูงกว่ากองทุนทั่วโลกที่มีการเติบโต 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน
สำหรับตลาดทุนไทย พบว่ามีการเติบโตมากเช่นกัน มูลค่าการลงทุนใน green bond, social bond, sustainability bond และ sustainability-linked bond ในปี 2565 อยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท ซึ่งเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2561 ที่ ก.ล.ต. ออกกฎเกณฑ์เพื่อสนับสนุนการระดมทุนผ่านตราสารประเภทดังกล่าวและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในปัจจุบัน
ก.ล.ต. ในฐานะผู้กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุน จึงให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจ โดยมีทั้งการสนับสนุนการระดมทุนและการลงทุนใน ESG Products รวมทั้งผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจผนวกแนวทาง ESG ไว้ในนโยบายและกระบวนการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติจริงและนำไปเปิดเผยในรายงาน One Report
ข้อมูล ESG ในรายงาน One Report ได้รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเคารพสิทธิมนุษยชน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเอาไว้ด้วย
สิ่งนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ลงทุน และทำให้ตลาดทุนเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ติดตามสาระความรู้จาก ก.ล.ต. ในช่องทางอื่นได้ที่
Website : www.sec.or.th
Twitter : ThaiSEC_news
Youtube : ThaiSEC
โฆษณา