6 ส.ค. เวลา 07:29 • หนังสือ

Animal Farm: นิยายวิพากษ์การเมืองของจอร์จ ออร์เวลล์

"Animal Farm" เป็นนิยายคลาสสิกที่เขียนโดยจอร์จ ออร์เวลล์ ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1945 เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับการปฏิวัติของสัตว์ในฟาร์มที่มีชื่อว่า "ฟาร์มเจ้าโจนส์" สัตว์เหล่านี้ลุกขึ้นมาต่อต้านการปกครองที่ไม่ยุติธรรมของเจ้าของฟาร์มมนุษย์ และสร้างฟาร์มที่ปกครองโดยสัตว์เอง
เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อหมูชื่อเมเจอร์ ได้เสนอแนวคิดเรื่องการปฏิวัติให้กับสัตว์ในฟาร์ม เมเจอร์เชื่อว่าสัตว์ทุกตัวควรจะมีชีวิตที่ดีและเท่าเทียมกัน ภายหลังจากเมเจอร์เสียชีวิต สัตว์ในฟาร์มได้รวมตัวกันภายใต้การนำของหมูสองตัวคือ นโปเลียน และสโนว์บอล เพื่อต่อต้านเจ้าของฟาร์มมนุษย์ และในที่สุดพวกเขาก็สามารถโค่นล้มอำนาจของเจ้าของฟาร์มได้สำเร็จ
ในตอนแรก การปกครองโดยสัตว์ดูเหมือนว่าจะเป็นไปตามแนวคิดของเมเจอร์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป หมูที่เป็นผู้นำก็เริ่มใช้อำนาจในทางที่ผิด นโปเลียนได้ขับไล่สโนว์บอลออกไปและกลายเป็นผู้นำเดี่ยว โดยการใช้อำนาจเผด็จการและการบิดเบือนข้อมูล สัตว์อื่นๆ ถูกหลอกให้เชื่อว่าพวกเขายังอยู่ในสังคมที่ยุติธรรมและเท่าเทียม แต่ในความเป็นจริง หมูกลับกลายเป็นเหมือนมนุษย์ที่พวกเขาเคยต่อต้าน
"Animal Farm" เป็นนิยายที่แฝงไปด้วยการวิพากษ์วิจารณ์การเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกครองแบบเผด็จการ และการใช้อำนาจที่ไม่ยุติธรรม นิยายเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่อำนาจสามารถทำให้เกิดการทุจริตและการกดขี่ได้ และแสดงให้เห็นว่าการปฏิวัติที่มีเจตนาที่ดีในตอนแรกสามารถกลายเป็นการปกครองที่แย่กว่าที่เคยได้ถ้าไม่มีการตรวจสอบและควบคุมอำนาจ
นิยายเรื่องนี้ยังมีการเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์จริง เช่น การปฏิวัติรัสเซีย และการขึ้นสู่อำนาจของโจเซฟ สตาลิน "Animal Farm" ของจอร์จ ออร์เวลล์ ยังคงเป็นงานวรรณกรรมที่สำคัญและมีความหมายมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นการเตือนใจถึงความเสี่ยงของอำนาจและการปกครองที่ไม่ยุติธรรมในทุกยุคทุกสมัย
โฆษณา