11 ส.ค. เวลา 14:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.376 เมี๊ยว

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้รีวิวหนังสือนะคะ ต่ายก็ยังอ่านหนังสืออยู่นะคะทั้ง fiction และ non-fiction แต่อาจจะไม่ได้ feel like ที่จะรีวิว หนังสือหลาย ๆ เล่มที่อ่านเป็นการหยิบเล่มที่อ่านแล้วมาอ่านอีก และค้นพบว่าอ่านรอบนี้มันเป็นเวลาที่เหมาะสมกว่าตอนที่อ่านครั้งแรก
มีหนังสือเล่มนึงที่ได้มาจากงานหนังสือที่โรงเรียนลูก ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้อะไรล้ำลึกแต่อ่านไปอ่านมาจะอ่านสนุก ๆ เหมือนอ่านนิทานก็สนุกดี แต่ถ้าอ่านแล้วค่อย ๆ ย่อย ค่อย ๆ reflect ต่ายว่าก็ได้อะไรหลายอย่าง worth ที่จะหยิบยกมาคุยกันค่ะ
มีแมวตัวหนึ่งที่อยากจะเข้าใจชีวิตเค้าจึงออกเดินทางเพื่อทำความเข้าใจโลก และระหว่างทางก็ได้พบกับสัตว์ต่าง ๆ เจ้าแมวเองก็ได้ให้บทสอนใจกับสัตว์หลายตัว ส่วนเจ้าแมวเองก็ได้เรียนรู้เช่นกัน
มีหลายประโยคที่โดนใจต่าย จะหยิบยกมาเล่าให้ฟังนะคะ
“จงเรียนรู้อยู่เสมอ ความคิดใหม่ ๆ ช่วยให้เราเติบโต และช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการทำผิดซ้ำได้”
“การตระหนักรู้ชีวิตกำลังพยายามสอนเราอยู่เสมอ ทำให้การเรียนรู้ง่ายขึ้น”
2 ประโยคนี้เข้ากับ concept ‘life lone learning’ ที่หลาย ๆ ประเทศกำลังส่งเสริมให้ประชากรเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยเฉพาะใน aging society รวมทั้งต่ายเองก็มักจะสอนลูกอยู่เสมอว่าเราทำผิดพลาดได้ แม่โอเคถ้าหนูจะทำผิดอะไรมา แต่เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นและไม่ทำผิดซ้ำเดิมอีก
“จงใช้เวลากับคนที่ทำให้เราเป็นตัวเองในแบบที่ดีที่สุด” ต่ายชอบประโยคนี้มาก มีคำกล่าวที่ว่าตัวเราจะเหมือนกับคนที่เราใกล้ชิดที่สุด 5 คน ดังนั้นถ้าอยากจะพัฒนาและเติบโต ต่ายก็จะอยากใช้เวลาอยู่กับคนที่เก่งกว่าเราและเป็น learner เหมือันเรา
“แต่ละช่วงเวลามราเกิดขึ้น เป็นชั่วขณะที่ไม่ซ้ำกันสำหรับเธอเท่านั้น จงลิ้มรสแต่ละช่วงขณะนั้น เพราะเธอจะไม่มีโอกาสได้ย้อนกลับไปอีกครั้ง” นี่คือ concept Ichigo Ichie (อิชิโกะ อิชิเอะ) ซึ่งมีหนังสือชื่อเดียวกัน ที่ต่ายเพิ่งอ่านไปรอบสอง และเป็นหนังสือที่อ่านในเวลาที่ใช่มากรอบนี้ค่ะ
กล่าวโดยสรุปคือการ be present อยู่กับเวลาปัจจุบันไม่คิดถึงอดีตหรืออนาคตค่ะ จะพูดให้มากกว่านั้นก็ดื่มด่ำกับปัจจุบันค่ะ
“เธอคือผู้ที่มีความสุขอยู่กับปัจจุบันโดยไม่ตั้งคำถามว่าทำไม เธอมองเห็นคุณค่าของสิ่งเรียบง่ายที่อยู่รอบตัว และพยายามที่จะสร้างมิตรภาพ”
เมื่อออกเดิน ทางการทำผิดพลาดบ้างและแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดนั้นย่อมดีกว่าการรอคอยจนกระทั่งทุกสิ่งทุกอย่างสมบูรณ์พร้อม แต่ไม่ได้เริ่มต้นเลย” ต่ายนึกถึงคำกล่าวที่เคยได้ยินว่า vision without action is just a dream สิ่งที่เราคิดมาทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่เริ่มต้นจากการลงมือทำ และยังนึกถึงการทำงานแบบ agile ที่เราทำไปส่งมอบไปโดยที่ยังไม่ต้องเสร็จสมบูรณ์ เรายอมรับ feedback เพื่อปรับปรุงแก้ไขได้
“ฉันได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เราต้องการมักไม่ใช่สิ่งจำเป็น และสิ่งที่จำเป็นแทบจะไม่เป็นสิ่งที่เราต้องการ”
เขียนถึงตรงนี้จะมา confirm อีกทีว่าเรื่องนี้สามารถอ่านเป็นนิทานให้ลูกฟังได้นะคะ เด็ก ๆ ฟังเพลิน และได้ข้อคิดบางอย่างกลับไปด้วยค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา