6 ส.ค. เวลา 14:52 • ความคิดเห็น
เมื่อวานนี้ น้องที่ออฟฟิศ เล่าให้ฟังว่า มีแคดดี้ มายกมือไหว้ ขอบคุณ ที่บอกให้เค้า ทำบุญหน้าพระ ที่บ้านวันละบาทสองบาท เค้าบอกว่าตอนนี้ชีวิตเค้าดีขึ้น เรื่องหนี้สินก็เคลียร์ไปหมดแล้ว ภาระอะไรก็น้อยลงไป ชีวิตมีความสุขขึ้น
เรื่องพวกนี้เราก็บอกได้เฉพาะคนที่เค้า พอมีนิสัย ที่จะทำบุญทำทาน ให้เป็น ไม่ไปยึดถือเรื่องเจ้าพ่อเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรจะบันดาลให้ ก็เราเกิดมามีกรรม เมือเรารู้จักว่า เรามีกรรม ต้องไปใช้อารมณ์อะไรต่าง ใช้กายพ่อแม่ที่จิตเราอาศัยอยู่ ไปทำมาหากิน ต้องมีอาจารย์โลภโกรธหลง ไม่พอใจ พอใจ มีหงุดหงิด เกิดขึ้นที่กาย
เราก็นำกายพ่อแม่ที่จิตอาศัย ไปกราบพระ ระลึกกายพ่อแม่ที่ให้เรามา เรานำมาสร้างบุญกุศล น้อมถวาย ต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วก็ของพระธรรม ท่านอุทิศกุศลนี้ให้พ่อแม่ ผู้ที่อุปถัมภ์เรา เจ้ากรรมนายเวร เราก็ทำบุญให่เค้าไม่ต้องมากมาย วันละเล็กๆน้อยๆ ทุกวัน เพื่อที่จะทำให้กายเรา เป็นกายบุญขึ้นมา เมื่อกายเรามีบุญ คนมีบุญมันก็สามารถทำอะไร ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้
เรื่องนี้เราก็บอกน้องๆ ที่เค้าพอรับฟังได้ ไปกระทำ แล้วก็เมื่อสะสมปัจจัยมากขึ้น เราก็ขอลาจากพระไปทำบุญทำทานใส่บาตร กรวดน้ำอีกที แต่เวลากรวดน้ำอย่าไปเรียกร้องหากรรม คือ หวังร่ำรวยเงินทอง เพราะจะไปไม่ถึงเจ้ากรรมนายเวร เพราะเราไปเรียกร้องเอาคืน เรื่องบุญกุศลนั้นมันไม่ได้หายไปไหน เค้าก็เก็บเป็นเสบียงไว้เราไว้ใช้ ในชาติต่อๆไป
เรื่องบุญกุศลหากว่าจะทำ ก็ควรเรียนรู้จัก ว่าบุญนั้นเกิดขึ้นมา เป็นลักษณะอย่างไร .เราจะได้ ..ไม่ทำไปแบบไร้ประโยชน์ ไม่เกิดเป็นบุญขึ้นมา ..
เวลาเรามีกรรมไม่สบายอกสบายใจ เราก็หิ้งพระน้อยๆ เราก็นอบน้อมไปกราบพระ กราบพนะที่จิตท่านบริสุทธิ์ อย่าไปเอาเรื่องของที่เป็นเรื่องราวไสยศาสตร์ ตะกรุด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะเรื่องราวเหล่านั้น เป็นเรื่องของคนที่จะมีกรรม ..มันก็จะจมลงไปมากขึ้น ..
แล้วอีกอย่างหนึ่ง อย่าทำแบบทำบุญที่ใจ .คิดเองเออเอง ..ทำบุญก็ต้องทำให้มันนอบน้อมให้ครบเครื่อง ทั้บกายวาจาใจ .ทำที่บ้านหน้าหิ้งพระ ทำจิตทำใจ ให้เป็นสมาธิเสียหน่อย กายสงบจิตสงบ ไม่ลุกลี้ลุกลน ไม่รีบร้อน เพื่อที่จะเอากายที่เป็นบุญ กิริยาที่ดีมาทำบุญ .สร้างกุศลใหห้แก่จิตของเรา
..เราก็ทำให้เราได้นำกายพ่อแม่ ธาตุทั้งสองของพ่อแม่ ..ที่ให้เราอาศัย เร่ได้นำธาตุพ่อแม่มาสร้างให้เป็นบุญ ให้กายนี้ เข้าไปหาจืตที่มีธรรม มีบุญกุศลบารมี แม้ว่าท่านจะจากไปแล้ว ไม่กลับมาอีก ท่านไปแล้วไม่กลับมา แต่จิตของท่านก็บริสุทธิ์อยู่กับดินฟ้าอารมณ์ที่บริสุทธิ์ ..หากว่าเรารู้จักเรื่องราวของบุญกุศล เราก็พิจารณาดูน่ะ ..นั่นก็เป็นเรืองราวที่เราพิจารณาเองน่ะ ..
โฆษณา