7 ส.ค. เวลา 04:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

AI จาก OpenAI จบปริญญาเอกแล้ว

ในโลกของ AI ตอนนี้ OpenAI กำลังเป็นที่จับตามองอย่างมาก หลังจากมีการประกาศแผนการพัฒนา AI ไปถึงระดับที่สามารถแก้ปัญหาได้เหมือนมนุษย์ ซึ่งถือเป็นจุดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยทาง OpenAI ได้แบ่งการพัฒนาในครั้งนี้ออกเป็น 5 ระดับ โดยวันนี้ทางทีม thAIinsights จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเส้นทางและเป้าหมายของการพัฒนา AI จากยักษ์ใหญ่อย่าง OpenAI เพื่อให้เราเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับความปลอดภัยและอนาคตของ AI มากขึ้น
พัฒนาการแรกที่ OpenAI สามารถทำได้แล้วคือ สามารถสนทนากับมนุษย์ได้ หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ChatGPT ก้าวต่อไปคือ OpenAI หรือที่เรียกว่า "Reasoners" ซึ่งหมายถึง AI ที่สามารถแก้ปัญหาขั้นพื้นฐานได้เหมือนมนุษย์ที่มีการศึกษาระดับปริญญาเอก
ในงานประชุมของ OpenAI ได้มีการแสดงความสามารถใหม่ของโมเดล GPT-4 ที่สามารถแสดงให้เห็นถึงการคิดเชิงเหตุผลเหมือนมนุษย์จริงๆ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการพัฒนา AI กำลังมาถึงจุดสำคัญ
สำหรับเส้นทางการพัฒนา AI ทาง OpenAI ยังได้เปิดเผยถึงการกำหนดระดับการพัฒนา AI ทั้งหมด 5 ระดับ ได้แก่:
ระดับ 1: AI ที่สามารถสนทนากับมนุษย์ได้
ระดับ 2 Reasoners: AI ที่สามารถแก้ปัญหาขั้นพื้นฐานได้เหมือนมนุษย์ที่มีการศึกษาระดับปริญญาเอก
ระดับ 3 Agents: AI ที่สามารถจัดการงานแทนผู้ใช้ได้เลย
ระดับ 4: AI ที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมออกมาเรื่อยๆ
ระดับ 5 Organizations: AI ที่สามารถทำงานได้เหมือนองค์กรหนึ่ง
เห็นได้ชัดว่าการพัฒนาครั้งนี้ไม่ใช่แค่ต้องการพัฒนาระบบที่ฉลาดประหนึ่งคนจบปริญญาเอก แต่คือการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานจนกระทั่งสามารถทำให้ AI สามารถเป็นเสมือนองค์กร (Organization) เลยทีเดียว
สำหรับผู้ที่ทำงานในวงการการตลาดและสื่อสารมวลชน การพัฒนา AI ในระดับนี้จะมีผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างสรรค์เนื้อหาที่ตรงใจผู้บริโภค การมี AI ที่สามารถคิดและตัดสินใจได้เหมือนมนุษย์จะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายและข้อควรระวังในการใช้ AI ซึ่งการพัฒนานี้ยังคงต้องมีการติดตามและปรับปรุงต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่า AI จะสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และในระหว่างนี้ในเมื่อเราเห็นเส้นทางการพัฒนา AI จาก OpenAI แล้ว เราและองค์กรของเราคงจะต้องเร่งทำแผนการรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แล้ว
บทความนี้อ้างอิงจาก Bloomberg ในเดือนกรกฎาคม ทางทีม thAIinsights หวังว่าจะช่วยให้ทุกคน ได้เข้าใจถึงความก้าวหน้าของ AI และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตในการทำธุรกิจของเรา!
ติดตามอ่านข่าวฉบับเต็มได้จาก https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-07-11/openai-sets-levels-to-track-progress-toward-superintelligent-ai
โฆษณา