7 ส.ค. เวลา 13:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สตีเฟน เฮลส์ ผู้ตรวจวัดความดันโลหิตของสัตว์อย่างสยดสยอง

สตีเฟน เฮลส์ (Stephen Hales, 1677-1761) เป็นนักบวชผู้ฉลาดเฉลียวเป็นผู้คิดค้น "อ่างน้ำ" ซึ่งกักเก็บแก๊สได้อย่างมีประสิทธิภาพ เฮลส์ใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตอันยืนยาวในฐานะพระผู้แทนแห่งเทคดิงตัน  เขาเป็นชายผู้อ่อนน้อม และเก็บเนื้อเก็บตัวขณะเดียวกันก็ช่างสงสัยใฝ่รู้เป็นที่สุดและมีจิตวิญญาณของนักทดลองในทุกลมหายใจ
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/ULxx1ZR1L7pSLEkt9
การทดลองบางอย่างของเขาน่าสยดสยองอย่าบอกใคร เช่น เขาเคยตรวจวัดความดันโลหิตของม้า แกะ และสุนัขด้วยการสอดท่อกลวงๆ เข้าไปในหลอดเลือดแดงโดยตรง ท่อนี้ต่อเข้ากับหลอดแก้วยาวๆ สิ่งที่เขาทำก็คือวัดระดับเลือดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเทียบได้กับความดันโลหิตนั่นเอง
แต่ในกรณีของม้า หลอดแก้วต้องสูงถึง 2.7 เมตร เลยทีเดียว เพื่อไม่ให้เลือดทะลักออกไปทางด้านบน
ภาพจาก:https://images.app.goo.gl/M4j646eKkLqS9MkA7
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/jGvK79LfyGxTxRtx5
นอกจากนั้นเฮลส์ยังศึกษาการเคลื่อนที่ของน้ำเลี้ยงในพืชและวัดการเจริญเติบโตของพืชส่วนต่างๆ ด้วย ซึ่งเขาจะแต้มจุดหมึกโดยเว้นระยะห่างเท่าๆ กันไว้ตามลําต้นและใบไม้ จากนั้นจึงบันทึกระยะห่างระหว่างจุดก่อนและหลังพืชเจริญเติบโต เขาแสดงให้เห็นว่าพืชส่วนต่างๆ ไม่ได้เจริญเติบโตในอัตราเดียวกันไปเสียทั้งหมด
1
ภาพจาก:https://images.app.goo.gl/CH9G3zi381bhryx39
จากนั้นเขาก็ใช้อุปกรณ์กักเก็บแก๊ส(ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ว่าอากาศประกอบด้วยออกซิเจน) เขาทดสอบว่าพืชมีปฏิกิริยาอย่างไรในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เขาพบว่าพืชใช้ "อากาศ" อันเป็นคําที่ยังใช้เรียกชั้นบรรยากาศ ในสมัยนั้น [ในปี 1727 หนังสือชื่อ Vegetable Staticks ของเขาวางรากฐานให้กับการค้นพบการสังเคราะห์ด้วยแสง (photosynthesis) ในเวลาต่อมา]
โฆษณา