8 ส.ค. เวลา 00:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เส้นทางชีวิต เวอร์เนอร์ ฟอน บราวน์ ผู้อยู่เบื้องหลังจรวดพามนุษย์ไปดวงจันทร์ครั้งแรก

เวอร์เนอร์ ฟอน บราวน์ (Wernher von Braun) เป็นชาวเยอรมัน ผู้คิดริเริ่มดาวเทียมดวงแรกของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปในอวกาศ และภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของมนุษย์ แต่ความทะเยอทะยานอันยิ่งใหญ่ทั้งหมดนี้คงไม่เกิดขึ้น หากฟอน บราวน์ ไม่ยอมจำนนต่อสหรัฐอเมริกา
ฟอน บราวน์ เป็นนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในเยอรมนี เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มนักวิจัยจรวดที่มีชื่อเสียงในเยอรมนีในช่วงทศวรรษที่ 1930 ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์จรวดของเขาทำให้เขาได้รับความสนใจจาก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซี เพราะฮิตเลอร์กำลังต้องการคนฉลาดมาช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายในการทำสงคราม
ในปี 1937 ฟอน บราวน์ ถูกโน้มน้าวให้เข้าร่วมพรรคนาซี ในฐานะสมาชิกของพรรค เขาได้รับอุปกรณ์ทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อพัฒนางานวิจัยจรวดของเขา
ในปี 1940 ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เขาได้นำทีมนักวิจัยพัฒนาจรวด V2 ซึ่งเป็นจรวดลำแรกที่สร้างขึ้น ในตอนนั้น ฮิตเลอร์ได้นำจรวด V2 มาใช้เป็นอาวุธเพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะสงคราม
แต่หลังจากที่นาซีพ่ายแพ้ในปี 1945 ฟอน บราวน์ ก็เริ่มหวาดกลัวต่อความปลอดภัยในชีวิต
ดังนั้นในวันที่ 2 พฤษภาคม 1945 ฟอน บราวน์ จึงยอมจำนนต่อกองกำลังพิเศษของสหรัฐอเมริกา และถูกส่งตัวไปยังอเมริกาในวันที่ 29 กันยายน 1945
หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงในปี 1945 โลกก็เข้าสู่ยุคสงครามเย็น ในช่วงยุคสงครามเย็น สหรัฐอเมริกาได้เข้าร่วมการแข่งขันทางอวกาศกับสหภาพโซเวียต เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเหนือชั้นทางเทคโนโลยีที่เหนือกว่าประเทศอื่นในโลก
ฟอน บราวน์ กลับมาทำการวิจัยจรวดบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง และช่วยให้สหรัฐอเมริกาส่งดาวเทียมดวงแรกที่ประสบความสำเร็จ คือดาวเทียม Explorer 1 ขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 31 มกราคม 1958
นอกจากนี้ ฟอน บราวน์ ยังช่วยให้สหรัฐอเมริกาสร้างจรวด Saturn V ที่ทรงพลัง ซึ่งต่อมาสามารถนำพามนุษย์ไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จในปี 1969
ฟอน บราวน์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 1977 แต่ตำนานของเขาในการพัฒนาจรวดได้ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ให้คนรุ่นหลังในรำลึกถึงผลงานสำคัญที่ได้มอบไว้ให้กับโลกใบนี้ แฟนเพจคิดอย่างไรกับสิ่งประดิษฐ์ของฟอน บราวน์ สามารถคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะครับ
🌏 ข้อมูลอ้างอิง : NASA
โฆษณา