8 ส.ค. เวลา 01:04 • ความคิดเห็น

คำที่ทำลายศักยภาพเราได้มากที่สุด ไม่ใช่คำว่า "ทำไม่ได้" หรือ "ไม่ไหวแล้ว"

ในบทความตอนที่แล้ว ผมกล่าวถึงอาจารย์ Graham Weaver ที่พูดให้กับนักศึกษา Stanford ในหัวข้อ Last Lecture Series: How to Live Your Life at Full Power
Weaver บอกว่าให้ระวังเสียงในหัวของเราให้ดี เพราะมันขี้กลัวและมักจะล่อหลอกให้เราไม่เลือกเส้นทางที่จะเปิดโอกาสให้เราได้บรรลุศักยภาพของตัวเอง
7
ในชีวิตการสอนหนังสือ 22 ปี Weaver ไม่เคยพบนักศึกษาคนไหนเลยที่เดินมาบอกเขาว่า "อาจารย์ครับ ผมมีความฝันเรื่องหนึ่งที่ผมตื่นเต้นและอยากทำให้สำเร็จ แต่ผมคงทำไม่ได้ ผมเลยจะขอยอมแพ้ตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ"
2
นักศึกษาทุกคนที่ Weaver ได้คุยด้วยล้วนมีความฝัน และคิดว่าตัวเองสามารถทำสำเร็จได้ทั้งนั้น
แต่ก็ใช่ว่านักศึกษาทุกคนจะเลือกเส้นทางที่ฝันเอาไว้ ไม่ใช่เพราะคิดว่าทำไม่ได้หรือยอมแพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้ง
คำที่ดับความฝันได้บ่อยสุดก็คือคำว่า "Not now" ที่แปลว่า "ยังไม่ใช่ตอนนี้" หรือ "เอาไว้ก่อน"
10
ตอนที่ Weaver อยากเปลี่ยนสายอาชีพจากการทำธุรกิจมาสอนหนังสือ คลาสแรกที่เขาได้โอกาสสอน เขาสอนได้แย่มาก
หลังจากจบคลาสนั้น เสียงในหัวของ Weaver ไม่ได้พูดว่า "เกรแฮม นายไม่มีวันที่จะเป็นอาจารย์ได้หรอก"
แต่มันบอกกับเขาว่า "เกรแฮม นายควรออกไปหาประสบการณ์ก่อนอีกสัก 20 ปี จะได้มีความรู้มากขึ้น ถึงตอนนั้นแล้วค่อยกลับมาสอน"
1
โชคดีที่ Weaver ไม่ได้เชื่อฟังเสียงนั้น และตัดสินใจฝึกฝนและเก็บชั่วโมงบินจนสอนเก่งขึ้นเรื่อยๆ และได้เป็นอาจารย์ประจำคณะของ Stanford Graduate School of Business ในที่สุด
คำที่ทำลายศักยภาพเราได้มากที่สุด จึงไม่ใช่คำว่า "ทำไม่ได้" หรือ "ไม่ไหวแล้ว"
2
แต่มันคือคำว่า "เอาไว้ก่อน"
ลองย้อนกลับไปดูชีวิตของเราเอง เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยบอกตัวเองแบบนี้เหมือนกัน แล้วความฝันบางอย่างก็ถูกกลบฝังด้วยคำว่าเอาไว้ก่อน
1
ของบางอย่างก็ยังทำตอนนี้ไม่ได้จริงๆ แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าลืมว่าความหนุ่มสาวอยู่กับเราแค่ชั่วคราว - You are not getting younger.
5
ในวันที่ยังมีแรงและยังมีปัญญา เราอาจะต้องหยุดพูดว่า "เอาไว้ก่อน" กับเรื่องบางเรื่องครับ
1
โฆษณา