8 ส.ค. เวลา 03:56 • การเมือง

การเมืองเป็นเรื่องของประเทศใครประเทศมัน สหรัฐอเมริกา ก็ควรมองดูอยู่ห่างๆ จะดีที่สุด

นี่เป็นเรื่องการเมืองของเด็กกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ที่ไม่เคยเข้าใจระบอบการปกครองของประเทศตนเอง แต่สร้างพรรคการเมืองขึ้นมาจากจินตนาการเท่านั้น และการถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ก็เป็นไปตามอำนาจการใช้กฏหมายของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่กระทำถูกต้องแล้ว
และความจริงของการสั่งยุบพรรค ก็แค่ตัดสิทธิ์ทางการเมืองของหัวหน้าพรรคกับกรรมการบริหารพรรคแค่ 10 คนเท่านั้น แต่ สส .ของพรรคทั้งหมดยังมีอำนาจในการทำหน้าที่ผู้แทนราษฏรได้เหมือนเดิม หรือย้ายไปสังกัดอยู่พรรคใหม่ได้
ถ้าสื่อจะเลือกเอาประเด็นของการเมืองสหรัฐมาอ้าง ผมแนะนำให้สื่อตั้งสติกันให้ดี หากสหรัฐอเมริกามีอำนาจและอิทธิพลทางการเมืองของทุกประเทศได้จริง ป่านนี้คงได้เข้าไปวุ่นวายประเทศต้นแบบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างประเทศอังกฤษนานแล้ว
หากลงรายละเอียดให้ลึก การเมืองอังกฤษยิ่งเลวร้ายกว่าการเมืองของประเทศไทยหลายเท่า หากเทียบกับแนวคิดของกลุ่มพวกเด็กๆเหล่านี้ ที่คิดว่าสถาบันคือตัวปัญหาของรัฐธรรมนูญการปกครองของประเทศ การเมืองของอังกฤษมีสภาขุนนาง จำนวนมากและมากกว่าจำนวนของสภาผู้แทนราษฏรที่ประชาชนเลือกเข้ามาเสียอีก ที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นไปตามราชเพณีของรัฐธรรมนูญอังกฤษและให้มีอำนาจไปจนตายด้วย
ความเลวร้ายยังไม่สิ้นสุดลงเพียงเท่านี้ สภาขุนนางของการเมืองอังกฤษพวกนี้ยังมีหน้าที่ตรวจสอบและสามารถลงมติไม่เห็นชอบนโยบายของรัฐบาลได้ด้วย .....แถมยังมีความเห็นชอบที่จะส่งผู้ลี้ภัยที่ไม่เข้ามาอยู่ในอังกฤษจำนวนมาก ส่งไปอยู่ประเทศรวันดา..หรืออยากได้ประชาธิปไตยกันแบบนี้
หรือจะเลือกเอาแบบประชาธิปไตยแบบเน่าเฟะอย่างสหรัฐอเมริกา ที่มีมากถึง50 รัฐ แต่มีอยู่แค่เพียง 7 รัฐเท่านั้น ที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ ที่เหลือนอกนั้น ล้วนอยู่ภายใต้อิทธิพลของพรรคการเมืองสองขั้ว หากขั้วไหนชนะการเลือกตั้ง ก็จะไม่ให้ความสนใจกับรัฐที่อยู่คนละขั้ว ตอนนี้พลเมืองของสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่มทุนยิวทั้งหมด ...หรือจะเอาแบบนี้
หรือจะเลือกประชาธิปไตยแบบประเทศฝรั่งเศส ที่คนที่ถูกเลือกมาเป็นประธานาธิบดี จะบริหารประเทศห่วยแตกขนาดไหน ก็ไม่มีกฏหมายรัฐธรรมนูญให้ปลดจากอำนาจได้ ต้องอยู่บริหารจนครบตามกำหนด แม้ว่าฝ่ายค้านจะมีจำนวนสภามากกว่าก็ตาม ในขณะที่นโยบายของฝ่ายขวาจัดเหมือนแนวคิดสุดโต่งของเด็กก้าวไกล
ถ้าชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า คือการเนรเทศผู้คนที่นับถือศาสนาอิสลามให้ออกจากประเทศฝรั่งเศสให้หมด..จะเอาแบบนี้กันเหรอ อันนี้เขียนเตือนไปที่พรรคที่สนับสนุนการแยกจังหวัดปัตตานีไปเป็นรัฐอิสลามด้วย วันหนึ่งหากประเทศไทยได้พรรคการเมืองสุดโต่งแบบเด็กก้าวไกล และขึ้นมามีอำนาจในประเทศ และไม่ชอบคนนับถือศาสนาอิสลาม ประเทศชาติคงได้วุ่นวายกันหมด
เวลาพรรคถูกยุบก็มาเพ้อกันว่า แล้วการรัฐประหารที่อ้างสถาบันที่ผ่านมา ทำไมสถาบันถึงนิ่งเงียบ ในขณะที่พวกตนออกมาเรียกร้องให้แก้กฏหมายมาตรา 112 แค่นี้ทำไมพรรคถึงถูกสั่งยุบ
ผมแนะนำให้พวกคุณเข้าใจใหม่นะครับ ให้ดูการเมืองของอังกฤษในปัจจุบันนี้ พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเข้ามา เขาไม่เคยชูนโยบายที่จะไปแก้ไขสภาขุนนางอังกฤษเลย แต่พอเขาจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ก็เสนอสภาให้พิจารณาแก้ไขเรื่องสภาขุนนางอังกฤษที่มันดูล้าสมัย และเสนอเรื่องไปที่กษัตริย์ให้ทรงพิจารณา และสภาผู้แทนกับสถาบันกษัตริย์อังกฤษก็ร่วมพิจารณาหาทางแก้ไขไปด้วยกัน
แต่พวกคุณกับใช้เวทีทางการเมืองและใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายของพวกคุณ ด้วยการให้เด็กพวกนี้แสดงพฤติกรรมให้ร้ายสถาบันอย่างเปิดเผย ที่มันผิดกฏหมายของรัฐธรรมนูญโดยชัดเจน และมันขัดต่อหลักการของการสร้างพรรคการเมืองที่มีเจตนาให้เข้ามาทำงานรับใช้ประชาชน แต่พวกคุณกลับใช้ประชาชนให้มารับใช้ความต้องการของพรรคการเมืองของคุณ
ผมคาดหวังว่า พวกอาจารย์และนักวิชาการและสื่อที่ออกมาสนับสนุนเด็กๆพวกนี้ ที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ พวกท่านทั้งหลายควรจะมีสติและใช้ปัญญากันให้มาก ไม่ควรเป็นแบบอย่างในการชี้นำการเมืองผิดๆให้กับเด็กๆพวกนี้อีก
ในเรื่องไม่เคารพต่อกฏหมายรัฐธรรมนูญการปกครอง ควรชี้นำทางสติปัญญาให้กับเด็กๆ มันถึงจะถูกต้อง ต้องต่อสู้ทางการเมืองไปตามระบอบของรัฐธรรมนูญการปกครองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อนำไปแก้ไขในอนาคต ตามความเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงของการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่คอยเสี้ยมและให้ท้ายเด็กให้แสดงพฤติกรรมไปในทางที่ผิด และมาคอยชี้นำและพยายามหาข้อกฏหมายมากล่าวอ้างลอยๆให้ความหวังกับพวกเขา และพอศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคของพวกเขาแล้ว พวกคุณก็ไม่มีใครหน้าไหนออกมาช่วยพวกเขากันได้สักคน
มาตรา112 ในรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย ไม่ใช่มาตราที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในชาติเลย แต่มันเป็นมาตราที่สร้างความเดือดร้อนให้กับเฉพาะพรรคการเมือง ที่ต้องการแยกสถาบันออกจากการปกครอง และให้หายออกไปจากสารบบการเมืองการปกครองของราชอาณาจักรไทยเท่านั้น เพื่อต้องการปูทางให้พรรคการเมืองมีอำนาจอยู่เหนือประชาชนและอยู่เหนือทุกสถาบัน และต้องการอำนาจบริหารแบบเบ็ดเสร็จจากพรรคเดียว เหมือนคอมมิวนิสต์
แต่นายธนาธร ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เพราะผลการเลือกตั้งองค์กรท้องถิ่น ตัวแทนพรรคก็แพ้การเลือกตั้งทุกเขตจนหมด
ให้จำเอาไว้ว่า รัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย มีกฏข้อห้ามชัดเจนว่า ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
เกิน 8 ปี โดยเด็ดขาด เพราะจะเป็นการผูกขาดอำนาจ เหนือรัฐธรรมนูญของปวงชนชาวไทย
กฏหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นการบัญญัติขึ้นเพื่อความดำรงอยู่ร่วมกันของทุกคนชาติเชื้อไทย ถ้าคิดว่ารัฐธรรมนูญไทยไม่ถูกจริตของตนเอง ก็แนะนำให้ไปอยู่ประเทศอื่น.
เดชา นฤนารท .
8/8/67 07.38 น.
โฆษณา