26 ส.ค. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

ไขความลับ 4 ขั้นตอนสู่ Data-Driven Organization

ในยุคที่ข้อมูลเปรียบเสมือนทองคำ การนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจทุกขนาด แต่การทำ Data-Driven Organization ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยกระบวนการที่เป็นระบบและเครื่องมือที่เหมาะสม ซึ่ง G-Able ขอแนะนำ 4 ขั้นตอนตามนี้
⭐ รวมศูนย์ข้อมูล: สร้าง "คลังข้อมูล" ด้วย Data Warehouse หรือ Big Data Platform เพื่อรวบรวมข้อมูลที่กระจัดกระจายในองค์กรไว้ที่เดียว ทำให้เข้าถึงและจัดการข้อมูลได้ง่ายขึ้น
⭐ วิเคราะห์ข้อมูล สร้างรายงาน: ใช้เครื่องมือ Business Intelligence (BI) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล สร้างรายงานที่เข้าใจง่าย ช่วยให้เห็นภาพรวมของธุรกิจ มองเห็นปัญหา และโอกาสในการพัฒนา
⭐ ติดตามผลลัพธ์อย่างใกล้ชิด: กำหนดเกณฑ์วัดผล (KPI) และใช้เครื่องมือ BI เพื่อติดตามผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที
⭐ คาดการณ์อนาคต: นำ Machine Learning มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก คาดการณ์แนวโน้ม และพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างแม่นยำ
แม้ว่า Data-Driven Organization จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีอุปสรรคที่ต้องเผชิญ อาทิ ข้อมูลอาจมีช่วงขาดหาย หรือมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ทำให้ยากต่อการวิเคราะห์ หรือคุณภาพข้อมูลต่ำหรือไม่ครบถ้วน ทำให้การวิเคราะห์คลาดเคลื่อน และจากประสบการณ์ของ G-Able พบว่าปัญหาคุณภาพข้อมูลเป็นอุปสรรคสำคัญที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเกือบ 80% ของลูกค้าต้องใช้เวลามากในการทำ Data Cleaning เพื่อให้ข้อมูลพร้อมใช้งาน
ดังนั้นเพื่อเลี่ยงปัญหาดังกล่าว สามารถปรึกษากับทาง G-Able เพื่อสร้างระบบ Data Management ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพข้อมูล และนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์สูงสุดกันดีกว่าครับ
ปลดล็อกพลังแห่ง Data ให้ธุรกิจคุณ
สร้างองค์กร Data-driven สู่อนาคตที่ยั่งยืน
ปรึกษาฟรี กับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลได้ที่
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
โฆษณา