22 ส.ค. เวลา 03:00 • การศึกษา

ฝึก Keep คาแรกเตอร์ผ่านการวิเคราะห์น้องหมีเนย หากเจอสถานการณ์ XXX!!

สวัสดีค่านักเขียนทุกคนที่กำลังต้องการพัฒนาการสร้างตัวละคร ✍️😊
วันนี้แอดมินอยากมาแจกโจทย์ 📖 เพื่อให้ทุกคนได้ฝึกการทำความรู้จักตัวละครของตัวเอง ไม่เขียนเรื่องไหลตามใจจนหลุดออกนอกกรอบจาก Character ที่เราสร้างไว้
หากใครเคยอ่านบทความอื่น ๆ ของ Story BOWL มาบ้างแล้ว คงจะเคยเห็นผ่านตาว่า 1 ในวิธีสร้างความดึงดูดให้ผู้อ่านตกหลุมรักนิยายหรือเรื่องของเราก็คือ "การสร้างตัวละครให้มีชีวิต" และวิธีการฝึกอย่างหนึ่งที่อยากแนะนำเพื่อน ๆ ทุกท่านก็คือการลองสมมุติสถานการณ์ต่าง ๆ มาเพื่อให้เราลองคิดดีไซน์ว่าตัวละครของเราจะแก้ปัญหาในสถานการณ์นั้น ๆ หรือจะตัดสินใจทำอย่างไร วิธีนี้จะช่วยให้เราแม่นยำในการสร้างพวกเขาให้มีชีวิตนั่นเอง
character's map น้องหมีเนย
แอดมินในฐานะของมัมหมีน้องเนยคนหนึ่ง (จากทั้งหมดกว่าหลักแสนหลักล้าน) ที่มีลูกเป็นไอดอลสาว (ที่ยังเล็กมาก) อย่างน้องเนย วันนี้เลยอยากมาตั้งโจทย์เป็นคาแรกเตอร์น้องเนยที่กำลังจะไปพบกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะให้ทุกคนมาลองบรรยายดูว่าน้องเนยที่เป็นหมีนิสัยแบบนี้ จะตัดสินใจทำอย่างไร โดยแอดมัมหมีจะมีรายละเอียด Character มาให้ทุกคนได้ลองจินตนาการกันค่ะ
🌳 สถานการณ์ที่ 1
เจอสุนัขดักเห่าหน้า Emsphere ในวันที่ต้องมาเจอมัมหมี
🌳 สถานการณ์ที่ 2
เดินไปเจอเด็กต่างชาติหลงทางและนั่งร้องไห้อยู่
🌳 สถานการณ์ที่ 3
พบว่าป็อกโกแลตที่มัมหมีให้ไว้หายไป แต่ต้องรีบไปโรงเรียนแล้ว
นี่เป็นเพียงการลองวิเคราะห์จากข้อมูลตัวละครที่มีเพื่อฝึกฝนการคิดแบบตัวละคร หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากลองดีไซน์เรื่องราวตามสถานการณ์ที่กำหนด สามารถลองทำในแบบฉบับของตนเองได้ด้วยนะคะ
การฝึกควบคุมตัวละคร นอกจากจะช่วยให้เรารู้จักตัวละครมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราเขียนดึงเสน่ห์ของตัวละครออกมาได้ดีมากขึ้นอีกด้วย และยังสามารถฝึกง่าย ๆ ได้จากการถามคำถามง่าย ๆ ว่าตัวละครของเราจะชอบหรือไม่ชอบอะไร หรือจะเลือกอะไรมากกว่าเมื่อมีทางเลือกมาให้
ขอให้ทุกคนสนุกกับการฝึกตั้งคำถามกับตัวละครเพื่อรู้จักเขาให้มากขึ้นนะคะ
ลองใช้เครื่องมือสร้าง Character ที่นี่ storybowltools.co
❤️ขอขอบคุณ “น้องหมีเนย” มาสคอตแสนน่ารักของแบรนด์ Butterbear ที่แอดมินมัมหมีนำมาเป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ในวันนี้ด้วยค่ะ
โฆษณา