9 ก.ย. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

4 สิ่งที่ธุรกิจควรรู้ก่อนทำ Data-driven Marketing

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ‘ข้อมูล’ เป็นเสมือนขุมทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำการตลาดอย่างสิ้นเชิง ซึ่งการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven Marketing) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง คาดการณ์พฤติกรรม และนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงใจได้อย่างแม่นยำ
แต่การจะนำ Data-driven Marketing มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ธุรกิจต้องมีความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในหลายด้าน
วันนี้ G-Able จึงนำ 4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มต้น Data-driven Marketing มาฝากกันครับ
⭐ เป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจน
ก่อนอื่น ต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการให้ Data-driven Marketing ช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายอะไร เช่น เพิ่มยอดขาย ลดต้นทุน หรือเพิ่มการรักษาลูกค้า เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว จึงค่อยกำหนดกรณีการใช้งานที่เหมาะสม และเลือก Use Case ที่มีความเป็นไปได้และให้ผลตอบแทนสูงสุด
⭐ ความพร้อมด้านข้อมูล
ข้อมูลคือหัวใจสำคัญของ Data-driven Marketing ดังนั้นธุรกิจต้องสำรวจและประเมินว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง ข้อมูลมีคุณภาพเพียงพอหรือไม่ และจะจัดเก็บข้อมูลอย่างไรให้เป็นระบบและนำไปใช้งานได้ง่าย อาจต้องพิจารณาการนำเทคโนโลยี เช่น Centralized Data Lake หรือ Centralized Data Warehouse มาช่วยจัดการข้อมูลในขั้นนี้
⭐ การออกแบบและพัฒนาโมเดลวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นตอนนี้คือการเลือกวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมกับเป้าหมายทางธุรกิจ เช่น การวิเคราะห์เชิงพรรณนา เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน หรือการวิเคราะห์เชิงทำนาย เพื่อคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต การสร้างโมเดลที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและเครื่องมือที่เหมาะสม
⭐ การนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้ให้เกิดผล
การวิเคราะห์ข้อมูลจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่นำข้อมูลเชิงลึกที่ได้ไปใช้ให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจจริง ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยการออกแบบอย่างรอบคอบ เพื่อบูรณาการผลลัพธ์ที่ได้เข้ากับกระบวนการทางธุรกิจ ให้สามารถนำสนอแคมเปญการตลาด หรือดำเนินการทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำ และมีประสิทธิภาพ
การปรับตัวให้เป็น Data-driven เป็นเรื่องท้าทายสำหรับหลายองค์กร G-Able จึงพร้อมเป็นเพื่อนคู่คิดและผู้ช่วยที่เชื่อถือได้ในทุกขั้นตอนของการทำ Data-driven Marketing ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราช่วยให้คุณ….
1. วางแผนและดำเนินกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เลือกและนำเครื่องมือ Data and Analytics ที่เหมาะสมมาใช้
3. วิเคราะห์ข้อมูลและสร้างโมเดลที่แม่นยำ
4. นำข้อมูลเชิงลึกไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
ปลดล็อกพลังแห่ง Data ให้ธุรกิจคุณ
สร้างองค์กร Data-driven สู่อนาคตที่ยั่งยืน
ปรึกษาฟรี กับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลได้ที่
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
โฆษณา