8 ส.ค. เวลา 10:10 • หนังสือ

1984 ของจอร์จ ออร์เวลล์

เป็นนิยายแนวดิสโทเปียที่ตีพิมพ์ในปี 1949 ซึ่งสำรวจประเด็นเกี่ยวกับเผด็จการ การสอดส่อง และการควบคุมเนื้อเรื่องเกิดขึ้นในอนาคตที่มืดมน ซึ่งโลกแบ่งออกเป็นสามมหาอำนาจ: โอเชียเนีย ยูเรเซีย และอีสตาเซีย นิยายเรื่องนี้เน้นไปที่โอเชียเนีย รัฐที่ถูกปกครองโดยพรรคที่มีผู้นำที่รู้จักในนามบิ๊กบราเธอร์
ตัวเอก วินสตัน สมิธ ทำงานให้กับพรรคในกระทรวงแห่งความจริง ซึ่งหน้าที่ของเขาคือแก้ไขบันทึกทางประวัติศาสตร์ให้สอดคล้องกับโฆษณาชวนเชื่อของพรรค แม้ว่าเขาจะภักดีต่อภายนอก แต่ภายในลึกๆ วินสตันเกลียดชังพรรคและฝันถึงการกบฏ เขาเริ่มมีความสัมพันธ์ลับๆ กับจูเลีย เพื่อนร่วมงานที่มีความเกลียดชังพรรคเหมือนกัน ทั้งสองเริ่มตั้งคำถามกับระบอบเผด็จการของพรรค
อย่างไรก็ตาม พรรค ซึ่งมีการสอดส่องและควบคุมอย่างต่อเนื่อง ก็รับรู้ถึงการกระทำของพวกเขาในที่สุด วินสตันและจูเลียถูกจับกุมโดยตำรวจความคิดและถูกทรมานอย่างรุนแรงและถูกปรับทัศนคติในกระทรวงแห่งความรัก วินสตันถูกบังคับให้ทรยศต่อจูเลีย และในที่สุดเขาก็ยอมรับและรักบิ๊กบราเธอร์ ซึ่งแสดงถึงการสูญเสียเสรีภาพและตัวตนอย่างสิ้นเชิง
นิยายเรื่องนี้จบลงด้วยการที่วินสตันยอมจำนนต่อพรรคโดยสมบูรณ์ แสดงให้เห็นถึงอำนาจที่น่ากลัวของระบอบเผด็จการในการควบคุมไม่เพียงแต่การกระทำ แต่ยังรวมถึงความคิดและความเชื่อด้วย **1984** เป็นคำเตือนที่ทรงพลังเกี่ยวกับอันตรายของอำนาจที่ไม่ถูกตรวจสอบและการสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคล
โฆษณา