9 ส.ค. เวลา 06:14 • ธุรกิจ

เสริมสร้าง Inclusive Workplace ด้วย AI

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว การส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในที่ทำงานจึงยิ่งสำคัญ เราสามารถใช้เทคโนโลยี AI ช่วยสร้างความเท่าเทียมทางเพศ ทำให้ออฟฟิศเป็นที่น่าทำงาน และคนทำงานก็สบายใจ มีความสุขได้มากขึ้น
> สรรหาอย่างโปร่งใส
 
การสรรหาบุคลากรที่กังวลกันว่าจะยุติธรรมหรือมีอคติบ้างไหม ก็ใช้ครื่องมืออย่าง Pymetrics และ HireVue ช่วยได้ เพราะจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลทักษะและศักยภาพของผู้สมัครเป็นหลัก กระบวนการคัดเลือกจึงมีความโปร่งใส เป็นธรรม และทำให้ได้ทีมงานที่หลากหลาย
> ประเมินผลเที่ยงธรรม
 
เมื่อถึงเวลาประเมินผลการปฏิบัติงาน เครื่องมือ AI อย่าง Workday และ ADP ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกและตัวชี้วัดที่มีมาตรฐาน ก็ช่วยให้การประเมินผลมีเป็นธรรมและขจัดเรื่องอคติออกไป
> บาลานซ์ชีวิตมากขึ้น
 
การส่งเสริมความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเท่าเทียมทางเพศ โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องดูแลในบ้านและนอกบ้าน เครื่องมืออย่าง Clockwise และ Zoom.ai ก็ช่วยแบ่งเบาภาระในการบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยจัดลำดับความสำคัญของงาน และแนะนำเวลาพักที่เหมาะสม เพื่อการจัดสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง
> อัปเดตทักษะกันหน่อย
 
ความก้าวหน้าในงานก็เป็นเรื่องที่พนักงานต้องการ การได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แพลตฟอร์มอย่าง Coursera และ LinkedIn Learning จะช่วยนำเสนอแผนการเรียนรู้ให้เข้ากับแต่ละคน แนะนำหลักสูตรและทรัพยากรที่ช่วยพัฒนาทักษะใหม่ ๆ จะ upskill หรือ re-skill ก็ทำได้
> สร้างวัฒนธรรมองค์กร
 
นอกจากนี้ การส่งเสริมวัฒนธรรมที่ไม่มีการแบ่งแยกก็เป็นเรื่องจำเป็น สามารถนำเครื่องมือช่วยวิเคราะห์มุมมองและความคิดเห็น เช่น CultureAmp และ Peakon เพื่อให้รู้ว่ายังมีประเด็นไหนที่ต้องปรับปรุง และส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ทำให้เป็นที่ทำงานในฝันกันไปเลยทีเดียว
ปัจจุบัน หลายองค์กรชั้นนำก็ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศ ตัวอย่างเช่น Shell ที่มีโปรแกรม enGAGE (Shell Global Allies for Gender Equity) ให้พื้นที่ปลอดภัยสำหรับพนักงานทั่วโลกในการแชร์และต่อยอดไอเดีย เสริมสร้างความตระหนักเรื่องความไม่สมดุลทางเพศ เปิดโอกาสการพัฒนาตนเอง ให้คำปรึกษาและสนับสนุนให้ทาเลนต์รวมกันเป็นเครือข่าย
การใช้เทคโนโลยีไปพร้อมกับนโยบายที่เปิดกว้าง น่าจะช่วยให้องค์กรที่มีแนวทางเดียวกันนี้ สามารถโอบรับความต่างและทำให้ที่ทำงานเป็น่ออฟฟิศในฝันของหลาย ๆ คน
โฆษณา