9 ส.ค. เวลา 06:27 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“เราอยากให้คนเข้ามาแล้วรู้สึกเหมือนกับที่เราเคยได้ยินว่า นี่ผลงานผู้ต้องขังเหรอ”
รศ.ดร.นภาภรณ์ หะวานนท์ ผู้รับผิดชอบโครงการเรือนจำสุขภาวะ กล่าวถึงการนำศิลปะเข้ามาในโลกหลังกำแพงสูง จนกลายเป็น ‘นิทรรศการศิลปะหลังกำแพงเรือนจำ’ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6-11 สิงหาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ประชาชนสามารถเข้าชมได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สนับสนุนโดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (สำนัก 9) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ซึ่งภายในงานจะจัดแสดงผลงานศิลปะจากผู้ต้องขังทั้ง 7 เรือนจำ กว่า 400 คน ประกอบไปด้วยผลงานการเขียนภาพบนหิน งานสีวินเทจ เปเปอร์มาเช่ การปักผ้า การแกะหนังตะลุง การดัดลวด เป็นต้น
‘ศิลปะหลังกำแพงเรือนจำ’ มาจากการทำงานศิลปะในเรือนจำที่ต้องการฟื้นฟูสุขภาวะผู้ต้องขัง ซึ่งรศ.ดร.นภาภรณ์ระบุว่า จำนวนผู้ต้องขังกระทำผิดซ้ำ เพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 45% ในปี 2567 ต้องพยายามให้เลขเหล่านี้ลดจำนวนลง โดยการนำศิลปะให้ผู้ต้องขังสร้างสรรค์ผลงานระหว่างวัน เพื่อให้พวกเขามีความสุขขณะอยู่ในเรือนจำโดยไม่รู้สึกเครียด พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แม้จะอยู่ในสภาพที่แย่
อ่าน Storytelling of ผู้ต้องขัง : ชวนดู ‘นิทรรศการศิลปะหลังกำแพงเรือนจำ’ ปลดปล่อยจินตนาการ ความใฝ่ฝัน และความรู้สึกผ่านงานศิลปะ https://section09.thaihealth.or.th/2024/08/07/storytelling-of-art-behind-bars/
เรื่อง : ณัฐวรรณ ทองพันภิญโญ
ภาพประกอบ : ภัทราภรณ์ สงสาร
#ผู้ต้องขัง #ศิลปะในเรือนจำ #เรือนจำสุขภาวะ #ประชากรกลุ่มเฉพาะ #สำนัก9 #สสส #นับเราด้วยคน #เสียงที่คนอื่นไม่ได้ยิน #สานพลัง #สร้างนวัตกรรม #สื่อสารสุข #Mutualxนับเราด้วยคน
โฆษณา