9 ส.ค. เวลา 07:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ราคาทองคำร่วง ดิ่งต่ำกว่า $2,420 ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่ลดลง

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ที่ติดตามข่าวทองคำกันอย่างใกล้ชิด วันนี้มาดูกันหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้นกับราคาทองคำ ที่ร่วงลงไปแตะระดับต่ำกว่า $2,420 ขณะที่ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย (safe-haven) กำลังลดลงอย่างเห็นได้ชัด
เรื่องของเรื่องมันเริ่มจากอะไร?
เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในรอบหลายวัน แต่เอาเข้าจริง ๆ วันนี้ตอนเข้าใกล้ช่วงตลาดยุโรป ราคากลับดิ่งลงมาใหม่ ถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ จะคิดว่าทองคำควรจะขึ้นเพราะข่าวแย่ ๆ จากทั่วโลก แต่กลับกัน ตลาดกลับมีแนวโน้มที่เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งนี่แหละที่กลายเป็นอุปสรรคทำให้ราคาทองไม่ไปไกลกว่านี้
แต่ยังไงความเสี่ยงก็ยังไม่หายไปไหนใช่ไหม?
ใช่แล้ว ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์จากความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงเป็นตัวช่วยที่ทำให้ราคาทองคำไม่ได้ร่วงลงไปมากกว่านี้ และอย่าลืมว่าตลาดยังมีการเก็งกำไรว่าเฟดอาจจะลดดอกเบี้ยอีก 50 จุดในเดือนกันยายน ซึ่งตรงนี้ก็ช่วยหนุนให้ราคาทองคำยังพอประคองตัวได้อยู่
กราฟเทคนิค
ถ้าเพื่อน ๆ สายเทคนิคมองกราฟ ตอนนี้เห็นได้ชัดว่าราคาทองคำยังมีโอกาสกลับตัวขึ้นไปได้อีก โดยเฉพาะเมื่อดูจากตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่เริ่มมีแรงซื้อเข้ามาอีกครั้ง ดังนั้นมีโอกาสที่ราคาจะกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ $2,448-2,450 และอาจจะไปถึง $2,483-2,484 ได้ถ้าสถานการณ์เป็นใจ
แต่ถ้าราคาหลุดแนวรับสำคัญที่ $2,412-2,410 และ $2,400 ก็อาจจะเห็นแรงซื้อกลับเข้ามาอีกครั้ง แต่ถ้าราคาทองคำร่วงลงไปแตะ $2,371 หรือ $2,342 เราอาจจะเห็นตลาดเปลี่ยนเป็นขาลงได้
ติดตามสถานการณ์ต่อไปกันนะครับ
โฆษณา