10 ส.ค. เวลา 03:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หยวนจีนอาจเป็น ‘Carry Trade’ ตัวต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญตลาดชี้ว่าหยวนจีนอาจเป็นสกุลเงินต่อไปที่น่าจับตามองหลังจากการผ่อนคลายอย่างมากของ “carry trade” เยนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้
Carry Trade คืออะไร?
* เป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนยืมเงินในสกุลเงินจากประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำและลงทุนในสกุลเงินที่มีผลตอบแทนสูงกว่า
* นักลงทุนจะได้กำไรจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย แต่อาจสูญเสียเงินหากสิ่งนี้เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน
ทำไมหยวนถึงมีความเสี่ยง?
* ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยที่กว้างระหว่างสหรัฐฯ กับญี่ปุ่นและจีนเป็นปัจจัยหนุน carry trade
* เมื่อเร็ว ๆ นี้ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่นและความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นสำหรับการลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนเริ่มผ่อนคลาย carry trade ในเงินเยน
* หยวนนอกประเทศแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นแตะระดับแข็งแกร่งที่สุดในปี 2024 ในวันจันทร์ โดยลดลงต่ำกว่า 7.1
บทบาทของผู้ส่งออก
* Khoon Goh หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียของ ANZ Bank กล่าวว่ารัฐบาลจีนควบคุมสกุลเงินของตนอย่างเข้มงวด แต่การพึ่งพาการส่งออกของจีนอาจส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญ
* หยวนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ช่วยส่งเสริมการส่งออกของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี
* ผู้เล่น carry trade รายใหญ่ที่สุดในเอเชียคือผู้ส่งออก โดยเฉพาะในจีน
* Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Greater China ที่ JLL กล่าวว่าข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของจีนถือครองดอลลาร์สหรัฐผ่านธนาคารท้องถิ่นมากที่สุดในเดือนมิถุนายน นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016
การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น
* ด้วยความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนหน้า ผู้ส่งออกชาวจีนอาจตัดสินใจเริ่มแปลงเงินของตนกลับจากดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจทำให้สกุลเงินเอเชียบางสกุล “เคลื่อนไหวครั้งใหญ่”
* ไม่ใช่แค่ผู้ส่งออกชาวจีนเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับ carry trade หยวน การลงทุนของต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวจีนในพันธบัตรสกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้นเกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์
* Citi เตือนในบันทึกเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่าหยวนจีนเป็นสิ่งที่ควรจับตามอง โดยชี้ให้เห็นว่ามีความกังวลเกี่ยวกับ “การวางตำแหน่ง” รอบหยวนนอกประเทศที่ใช้ในการระดมทุน carry trade
1
ความแตกต่างระหว่างหยวนและสกุลเงินหลักอื่นๆ
* Vishnu Varathan กรรมการผู้จัดการของ Mizuho ชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินจีนไม่มีสภาพคล่องหรือเป็นสากลเท่าเงินเยน
* หยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ และนั่น “ไปไกลกว่าเรื่องส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย”
* ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ย ธนาคารกลางของจีนยังคงอยู่ในโหมดผ่อนคลายเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศซบเซา
* Yingrui Wang นักเศรษฐศาสตร์ด้านตลาดเกิดใหม่ของจีนที่ AXA Investment Managers กล่าวว่าท่าทีของธนาคารประชาชนจีนอาจกระตุ้นให้มีการซื้อขาย carry trade หยวนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เธอชี้ให้เห็นถึงแรงกดดันในระยะสั้นต่อหยวนจากผู้ส่งออกชาวจีนที่สะสมใบเสร็จรับเงินดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากผลตอบแทนของสหรัฐฯ ดีขึ้น “ผู้ส่งออกเหล่านี้อาจเริ่มแปลงใบเสร็จรับเงินดอลลาร์และให้แรงหนุนอย่างแข็งแกร่งแก่ CNY” https://greenbull.app/post/370
โฆษณา