10 ส.ค. เวลา 11:08 • ประวัติศาสตร์

EP18 สี่ยอดหญิงงามจีนชุดใหม่: เจินซื่อ เหยื่อแห่งเกมอำนาจในยุคสามก๊ก

เจินซื่อ (Zhen Shi) หรือเจินลั่วจือ (Zhen Luo) เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญในวรรณกรรมจีนเรื่อง Romance of the Three Kingdoms ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหญิงงามผู้มีชะตากรรมที่โศกเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์จีน วรรณกรรมนี้บรรยายถึงชีวิตของเธอที่ถูกขับเคลื่อนด้วยการเมืองในราชสำนัก และสุดท้ายต้องจบลงด้วยความโหดร้าย เรื่องราวของเจินซื่อเป็นหนึ่งในจุดดราม่าที่โดดเด่นในเรื่อง สามก๊ก สะท้อนถึงความไม่เป็นธรรมที่ผู้หญิงต้องเผชิญในสังคมยุคนั้น
ความงามและบทบาทในราชสำนัก
ใน Romance of the Three Kingdoms เจินซื่อถูกพรรณนาว่าเป็นหญิงงามผู้มีความงามอันล้ำลึกและคุณธรรมสูง เธอเป็นภรรยาของโจผี (Cao Pi) ผู้ที่จะกลายเป็นจักรพรรดิคนแรกของราชวงศ์เว่ย ความงามและคุณธรรมของเธอทำให้เธอได้รับการยกย่องในราชสำนัก แต่ชะตากรรมของเธอกลับถูกขับเคลื่อนด้วยอำนาจการเมืองที่เธอไม่สามารถควบคุมได้
ชะตากรรมโหดร้าย: การตายด้วยยาพิษ
หลังจากที่โจผีขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิ เขาได้รับแรงกดดันจากกุยฮองเฮา (Empress Guo) ภรรยาคนใหม่ที่มีอำนาจและอิทธิพลมากกว่า กุยฮองเฮามองว่าเจินซื่อเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจของเธอในฐานะฮองเฮา ด้วยแรงกดดันและเล่ห์เหลี่ยมของกุยฮองเฮา โจผีจึงออกคำสั่งบังคับให้เจินซื่อต้องปลิดชีพตนเองด้วยการดื่มยาพิษ
เจินซื่อถูกบังคับให้ดื่มยาพิษและจบชีวิตของตนเอง แม้ว่าเธอจะเป็นที่รักของจักรพรรดิก่อนหน้านั้น แต่เมื่อเธอกลายเป็นอุปสรรคต่ออำนาจในราชสำนัก เธอก็ถูกกำจัดอย่างโหดร้าย ความตายของเจินซื่อสะท้อนถึงการที่ผู้หญิงถูกลดคุณค่าให้เป็นเพียงเครื่องมือในการเสริมสร้างและรักษาอำนาจทางการเมือง เมื่อหมดประโยชน์หรือกลายเป็นภัยคุกคาม พวกเธอก็สามารถถูกกำจัดได้อย่างง่ายดาย
มุมมองของผู้หญิงยุคปัจจุบัน
สตรีในยุคปัจจุบันอาจมองเจินซื่อในแง่ที่แตกต่างออกไป โดยเห็นเธอเป็นเหยื่อของระบบที่ไม่เป็นธรรม ผู้หญิงยุคใหม่อาจวิพากษ์วิจารณ์การที่เจินซื่อถูกใช้เป็นเพียงเครื่องมือในการเสริมสร้างอำนาจทางการเมืองและถูกละเมิดสิทธิ์ในฐานะปัจเจกบุคคล ชะตากรรมของเธอกลายเป็นตัวอย่างของความจำเป็นในการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีและการเคารพในความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงในสังคม
เรื่องราวของเจินซื่อเป็นบทเรียนสำคัญที่สะท้อนถึงความท้าทายที่สตรีต้องเผชิญในอดีต และเป็นเครื่องเตือนใจถึงความสำคัญของการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในปัจจุบัน การที่เธอถูกจารึกในประวัติศาสตร์ไม่เพียงเพราะความงามหรือบทบาทในราชสำนัก แต่ยังเป็นเพราะเธอเป็นตัวแทนของหญิงงามที่ถูกกดขี่และไม่มีอำนาจในการควบคุมชีวิตของตนเอง สตรีในยุคปัจจุบันสามารถเรียนรู้จากเรื่องราวของเจินซื่อและใช้เป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชนในสังคม
บทสรุป
เจินซื่อเป็นหนึ่งในสตรีที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์จีน ชีวิตของเธอสะท้อนถึงความงาม ปัญญา และความท้าทายที่ผู้หญิงในยุคสามก๊กต้องเผชิญ แม้ว่าชะตากรรมของเธอจะน่าเศร้า แต่เรื่องราวของเธอยังคงมีความหมายสำคัญในการสอนถึงคุณค่าของคุณธรรม ความซื่อสัตย์ และความสำคัญของการเคารพสิทธิ์ของผู้หญิงในทุกยุคทุกสมัย
บทความอ้างอิง
  • Luo Guanzhong. Romance of the Three Kingdoms (Sanguo Yanyi). [จีนโบราณ, ค.ศ. 14-15]
  • de Crespigny, Rafe. Imperial Warlord: A Biography of Cao Cao 155-220 AD. Brill, 2010.
  • Hinsch, Bret. Women in Imperial China. Rowman & Littlefield, 2016.
  • Wu, Yenna. The Chinese Virago: A Literary Theme. Harvard University Asia Center, 1995.
โฆษณา