10 ส.ค. เวลา 15:33 • ประวัติศาสตร์

อาชูร่า (Asura) ตำนานเทพเจ้าหลายอารยธรรม

+++อาชูร่า แต่เดิมคือเทพเจ้าสูงสุดแห่งศาสนาโซโรอัสเตอร์ (Zoroastrianism เป็นศาสนาที่เกิดก่อนยุคพุทธกาล 400 - 1,000 ปี) เทพเจ้าผู้สร้างทุกสรรพสิ่ง
.
.
+++เป็นเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ชาวเปอร์เซียยกย่องให้เป็นหัวหน้าของเทพเจ้าทั้งปวง แล้วต่อมาศาสนาโซโรอัสเตอร์ที่นับถือไฟและแสงสว่างมี อิทธิพลในเอเชีย
.
.
อหุรามัสตะ (Ahura Mazda) เมืองเปอเซียโปลิส
+++อาชูร่าเป็นการออกเสียงตามสำเนียงญี่ปุ่น ชื่อจริงๆคือ อหุรา มาจาก อหุรามัสตะ (Ahura Mazda แปลว่าแสงสว่างแห่งปัญญา) หรือ บางทีก็เรียก ออร์มัทซ์ ( Ohrmazd, 'Lord' or 'Spirit') แต่คำนี้ในภาษาสันสกฤตก็คือคำเดียวกับคำว่า อสุรา
โดยทางอินเดียเข้ามากับการอพยพของชาวอารยัน(Aryan) แถบหุบเขาสินธุ(Indus) ประมาณ1850ก่อนคริสตกาล
+++ซึ่งช่วงนี้เองที่มีการผสมผสานภาษาภาษาสุเมโร-อัคคาเดียน (Sumero-Akkadian) ชนชาติสุเมเรียนและอัคคาเดียน)หรือภาษาอเวสตะ(Avesta) ขึ้นเป็นภาษาสันสกฤตในช่วง1500ก่อนคริสตกาล ซึ่งอเวสตะ ยังเป็นชื่อเรียกคัมภีร์ของศาสนาโซโรอัสเตอร์อีกด้วย
***คล้ายกันดีแฮะ อเวสตะกับเวทะ คัมภีร์ของทั้ง2ศาสนาแปลว่าความรู้เหมือนกันอีกด้วยยยยยย
.
.
+++ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับอาชูร่าในตอนนั้นการเข้ามาของชนชาติอารยันนั้นมีการต่อต้านของชาวอินเดียท้องถิ่นจนนำการต่อต้านนี้รวมเข้าการศาสนา
.
.
============================================================ลองดู ขนมลาดูโมทกะสูตรอินเดีย ไหว้องค์เทพ พระพิฆเนศ ปั้นใหม่สด ทุกวัน ในราคา ฿10 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/9f1D7Wvyjd
============================================================
+++การเปลี่ยนศาสนาโซโรอัสเตอร์จากเทพ (Daeva ภาษาอิหร่าน,Deva ภาษาสันสกฤต,Deus ภาษากรีก) เป็นปีศาจไม่ได้เป็นเพียงการแสดงถึงการขัดแย้งของผู้นับถือเท่านั้น ในบทสวดคัมภีร์พระเวท (Rg Veda) ยุคแรกของอินเดีย ชื่อเรียกของเทพคือ อสุรา หมายถึงวิญญาณ แต่เมื่อเวลาผ่านไป อสุรา ก็กลายเป็นคำที่มีความหมายชั่วร้ายเช่นเดียวกับปีศาจ กล่าวกันว่าเทพเหล่านี้ต่อสู้กัน แต่ในเปอร์เซีย อสุราซึ่งถูกปีศาจสิงสู่ในอินเดีย ยังคงความเป็นเทพเอาไว้ ชื่อว่า อหุรา (Ahura)
.
.
2
*** "ในอินเดีย คำว่า 'เทวะ' หมายถึง 'เทพเจ้า' ... อย่างไรก็ตาม สำหรับในอิหร่าน คำว่า 'เดวา' ในคัมภีร์อเวสตากลับหมายถึง 'ปีศาจ' ขณะที่ในวรรณกรรมสันสกฤต คำว่า 'อสุรา' มีความหมายว่า 'ปีศาจ' แต่ในภาษาอเวสตา คำว่า 'อหุรา' กลับหมายถึง 'เทพเจ้า' ในศาสนาสาราทุสตรา(โซโรอัสเตอร์)"
- West Edward Hale, "Asura in Early Vedic Religion"
===========================================================
ลองดู Figma งานแท้ Original ฟิกม่า Figure ฟิกเกอร์ Kaiyodo Revoltech Takeya รูปปั้นเทพเจ้า Ashura Asura อาชูร่า เทพนักรบปีศาจ ในราคา ฿2,746 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/1B2ezeUXRC
===========================================================
อาชูร่า ห้องสมบัติชาติ วัดโคฟุกุจิ นาระ
+++แต่เมื่อศาสนาพุทธแพร่เข้าไปในเปอร์เซีย อหุรา ในฐานะเทพผู้สร้างเทพแห่งแสงสว่างก็ถูกเกลือนเข้ามาในศาสนาพุทธ เมื่อเกิดนิกายมหายานขึ้นเพื่อแข่งขันกับศาสนาพราหมณ์ที่กลับเจริญขึ้นในสมัยหลังพุทธศตวรรษที่15 พุทธมหายานก็ดึงเทพองค์นี้มาเป็นส่วนหนึ่งของ8เทพอสูรมังกรในพุทธมหายาน เป็นเทพผู้พิทักษ์พระพุทธศาสนา มีหน้าที่กำจัดเหล่าหมู่มารด้วยบ้างก็ว่ามีฤทธานุภาพอันมหาศาล มีพันกร มีอาวุธสารพัด เช่นพระขรร กรงจักร
+++โดยชาวญี่ปุ่นจะบูชาเทพอาชูร่าโดยการสร้างรูปเคารพและบวงสรวงอีกด้วย ถึงอสุราเองจะไม่ใช่ผู้มีความดีสูงส่งเทียบเท่าชั้นเทวดาก็ตาม
ในขณะทีนิกายเถรวาทยังคงความเชื่อของอสูรแต่ไม่ได้โดดเด่นมาก ส่วนมากจะเป็นผู้รับใช้ของท้าวเวสสุวรรณแห่งจตุโลกบาลเป็นต้น
บานาสูร อสูรพันมือ วัดมีนาคชิอัมมาน เมืองมทุไร อินเดีย
+++ตำนานที่กล่าวถึงเทพองค์นี้ตามตำนานแล้วเทพองค์นี้ไม่มีลักษณะและรูปร่างตายตัวแน่นอน มีเพียงคำกล่าวไว้ว่า อาชูร่าคือเทพที่มีรัศมีเจิดจรัสงดงามที่สุด เป็นผู้สร้างที่ทรงสติปัญญาปราดเปรื่อง และมีพระกรุณายิ่งใหญ่หาใดเปรียบ แต่ในเกมนอกจากจะสร้างรูปลักษณ์ให้ท่านแล้ว รูปลักษณ์ที่ว่ายังเป็นเพศหญิง แถมยังมี 3 หน้า 6 มือและยังมีอีกหลายตำนานที่เล่าเรื่องของอาชูร่า แตกต่างไปบ้างเพราะมีการผสมผสานหลายวัฒนธรรมหลายความเชื่อแถมยังถูกใช้ในPOP Culture ปัจจุบันอีกด้วย
============================================================
ลองดู ส่งฟรี✅ Dexpress [Box set] CLAMP Classic Collection ฤคเวท -RG VEDA- Classic Collection เล่ม 1-5 การ์ตูน ในราคา ฿2,250 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/4VJ6y7e5x5
============================================================
อาชูร่า จาก Rg veda ผลงานของCLAMP
โฆษณา