11 ส.ค. เวลา 06:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำไมคนญี่ปุ่นเลือกไม่ซื้อรถยนต์ EV?

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EVs) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ญี่ปุ่นกลับไม่เป็นหนึ่งในประเทศที่รับกระแสนี้อย่างรวดเร็ว บทความนี้จะสำรวจสาเหตุที่ทำให้คนญี่ปุ่นยังไม่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเน้นที่ปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพสูง รวมถึงการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนานวัตกรรมไฮบริดและไฮโดรเจน
มูลค่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรถสาธารณะ
ในปี 2020 จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นมีเพียงประมาณ 20,000 คัน คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด มูลค่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2020 อยู่ที่ประมาณ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะเดียวกัน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งสาธารณะในญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 4.5% ของ GDP
ในปี 2023 แม้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 50,000 คัน แต่ยังคงมีสัดส่วนที่ต่ำเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฮบริดและไฮโดรเจน มูลค่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2023 เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งสาธารณะในญี่ปุ่นยังคงมีบทบาทสำคัญ โดยการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5% ของ GDP
เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทย ในปี 2020 การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งสาธารณะต่อ GDP ของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 2.7% ซึ่งถือว่าน้อยกว่าในญี่ปุ่นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในปี 2023 การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานนี้ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.5% ของ GDP ซึ่งแสดงถึงการเติบโตที่สูงขึ้น แต่ยังคงต่ำกว่าระดับการลงทุนในญี่ปุ่น
การมุ่งเน้นนวัตกรรมไฮบริดและรถไฮโดรเจน
ญี่ปุ่นเป็นผู้นำในด้านการพัฒนารถยนต์ไฮบริด โดยในปี 2020 ตลาดรถยนต์ไฮบริดมีมูลค่าประมาณ 45 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีจำนวนรถยนต์ไฮบริดที่ใช้งานอยู่กว่า 8 ล้านคัน ส่วนรถยนต์ไฮโดรเจนมีจำนวนประมาณ 3,000 คันในปีเดียวกัน
ในปี 2023 ตลาดรถยนต์ไฮบริดในญี่ปุ่นเติบโตขึ้นเป็นประมาณ 50 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีจำนวนรถยนต์ไฮบริดกว่า 10 ล้านคัน ส่วนรถยนต์ไฮโดรเจนก็เติบโตขึ้นเป็นประมาณ 10,000 คัน
สาเหตุทำไมคนญี่ปุ่นไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า
มีหลายสาเหตุที่ทำให้คนญี่ปุ่นไม่รีบหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า สาเหตุหนึ่งคือความก้าวหน้าของระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพสูงในญี่ปุ่น เช่น รถไฟฟ้าและรถไฟชินคันเซ็น ที่สะดวกสบายและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังสูงเมื่อเทียบกับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ
อีกสาเหตุหนึ่งคือการมุ่งเน้นของญี่ปุ่นในการพัฒนารถยนต์ไฮบริดและไฮโดรเจน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นเอง การพัฒนารถยนต์ไฮบริดและไฮโดรเจนยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ยังคงรักษาประสิทธิภาพและความสะดวกสบายในการใช้งาน
บทสรุป
แม้โลกจะหันมาให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้า แต่ญี่ปุ่นยังคงเน้นพัฒนารถยนต์ไฮบริดและไฮโดรเจนเป็นหลัก การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพสูงและการสนับสนุนจากรัฐบาลทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นเติบโตอย่างช้าๆ ซึ่งแตกต่างจากแนวโน้มในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่มีการเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งสาธารณะ แต่ยังคงไม่ถึงระดับการลงทุนของญี่ปุ่น
บทความอ้างอิง
  • Ministry of Economy, Trade and Industry (METI), Japan (2020). Electric Vehicle Market in Japan: A Slow Growth.
  • Toyota Motor Corporation (2023). Hybrid and Hydrogen Vehicles: The Future of Japanese Automotive Industry.
  • Japan Automobile Manufacturers Association (JAMA) (2023). Automobile Statistics 2020-2023.
  • Office of Transport and Traffic Policy and Planning (OTP), Thailand (2023). Investment in Public Transportation Infrastructure 2020-2023.
โฆษณา