11 ส.ค. เวลา 17:04 • ศิลปะ & ออกแบบ

เดินไป วาดไป: บันทึกสวนตาลลุงถนอม

มีโอกาสได้แวะมาสวนตาลของลุงถนอมอีกครั้งตอนเที่ยงวันหลังจากที่เคยมาเยี่ยมเยือนตอนโพล้เพล้เมื่อราว ๑๕ ปีที่แล้ว ตอนนั้นมาที่สวนของลุงถนอมเพราะไปสำรวจ “ถ้ำรงค์” กับ “ครูเจี๊ยบ” (กิตติพงษ์ พึ่งแตง) แล้วก็ “พี่เอียด” (นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว) จำได้ว่าที่ไปสำรวจถ้ำรงค์เป็นเพราะไปบ้าน “ครูล้อม” (ศาสตราภิชาน ล้อม เพ็งแก้ว) แล้วก็พูดกันถึงถ้ำรงค์ จากนั้นก็ชวนกันไปช่วงบ่ายของวันนั้นเลย
เสร็จจากถ้ำรงค์ ครูเจี๊ยบบอกว่าแถวนี้มีของดีให้ดูอีก โดยเฉพาะสวนตาลของลุงถนอม เท่าที่จำได้ตอนนั้นลุงถนอมเริ่มทำศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเมืองเพชร (ชื่อประมาณนี้) แล้วก็มีฐานต่างๆให้นักเรียนหรือคนที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ ฯลฯ
ด้วยความที่สวนตาลวันนั้นเป็นเวลาเย็นๆ ทำให้รับรู้ถึงบรรยากาศชายทุ่งกับดงตาลแบบใกล้ชิด รู้สึกได้ถึงอุ่นดินกับเย็นดงตาลได้เป็นอย่างดี มาวันนี้ สวนตาลเป็นระเบียบ สวยงามสะอาดตา รับกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เป็นวิถีใหม่ มีหลายมุมสวยๆให้แลมอง หรือจะเซลฟี่โดยรอบก็ได้
หลายคนเลือกไปละลายทรัพย์ ชอปปิงของกิน-ของใช้จำพวกผลหมากรากไม้ที่ชาวบ้านเอามาขาย เท่าที่สังเกต ผู้มาเยือนส่วนใหญ่เป็นรถทะเบียนกรุงเทพฯ 😎
มีหลายคนกำลังละลายทรัพย์ หลายคนสุขีกับเซลฟี่ แต่มีคนนึง กำลังรีบกระชากลากเส้นสดๆจากสวนตาลลงสมุดอย่างใจระทึก 😂😆😍
มาวันนี้ บริเวณพื้นที่ติดกันหรือใกล้กับศูนย์เรียนรู้ฯ มีทั้งร้านกาแฟสด ร้านอาหาร ฯลฯ พื้นที่บริเวณนี้จึงมีแม่เหล็กเชื่อมโยงการใช้พื้นที่ร่วมกัน และเป็นผลให้ผู้คนจากภายนอกหลั่งไหลเข้ามามากมาย
เดินไป วาดไป บันทึกสวนตาลลุงถนอม
#สวนตาลลุงถนอม #บ้านลาด #เพชรบุรี
โฆษณา