15 ส.ค. เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เล็ดรอดได้ไง

ย้อนกลับไปเดือนที่แล้ว Google ได้ประกาศไล่ลบแอปฯ หลายตัวใน Google Play ที่พบว่าเป็นแอปฯ มัลแวร์แฝง หรือแอปฯ ที่ไม่มีคุณภาพ แต่ดูเหมือนจะไม่จบไม่สิ้น หลังล่าสุดพบอีก 5 แอปฯ ที่มาพร้อม Spyware ชนิดใหม่ โดยบางแอปฯ มีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วนับหมื่น
เตือนภัยจาก Kaspersky เผยพบ Spyware ใหม่ในชื่อ "Mandrake" ใน 5 แอปฯ ที่เปิดให้ดาวน์โหลดใน Google Play ซึ่งมีรายชื่อทั้งหมดตามนี้
1
AirFS แอปฯ แชร์ไฟล์ผ่าน Wi-Fi โดย it9042 พบมียอดดาวน์โหลดแล้วถึง 30,305 ครั้ง
Astro Explorer แอปฯ จัดการไฟล์ โดย shevabad พบมียอดดาวน์โหลด 718 ครั้ง
Amber แอปฯ รวมข้อมูลเกม (Genshin Impact) โดย kodaslda พบมียอดดาวน์โหลด 19 ครั้ง
CryptoPulsing แอปฯ เช็คข้อมูลคริปโตฯ โดย shevabad พบมียอดดาวน์โหลด 790 ครั้ง
Brain Matrix แอปฯ จัดการระบบในสมาร์ทโฟน โดย kodaslda พบมียอดดาวน์โหลด 259 ครั้ง
สำหรับตัว Mandrake ทางด้าน Bitdefender เผยพบครั้งแรกในปี 2020 ซึ่งเป็น Spyware ที่มีความสามารถในการสอดส่องที่ซับซ้อนมาก สามารถหลบเลี่ยงแอปฯ ความปลอดภัยต่าง ๆ ได้ดี จนทาง Kaspersky มาพบว่ามันแอบแฝงใน 5 แอปฯ บน Google Play ในเครื่อง Android ที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา
ท้ายนี้ก็ขอฝากทริคเล็ก ๆ ในการดาวน์โหลดแอปฯ บน Google Play ซึ่งเอาจริง ๆ ทาง Google ก็พลาดเรื่องนี้บ่อยมาก ดีสุดคือป้องกันตัวเอง เช็คง่าย ๆ ด้วยการดูชื่อผู้พัฒนา เอาไปค้นหาใน Google ไปเลยว่า มีผลงานอะไรบ้าง และดังแค่ไหน จากนั้นก็ดูในส่วน 'การขอสิทธิ์เข้าถึง' ว่าตัวแอปฯ มันขอเข้าถึงส่วนไหนของเครื่อง Android หากพบว่าขอเกินความจำเป็น เช่น เข้าถึงการโทร เข้าถึงไฟล์ในเครื่อง แม้เป็นเพียงแอปฯ ข้อมูลเกม ก็เดาไม่ยากแล้วว่าเป็นแอปฯ มัลแวร์หรือ Spyware แฝงแน่นอน
#Mandrake #Malware #GooglePlay #Techhub
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา