12 ส.ค. เวลา 12:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ย้อนรอยแม่นาก ตำนานรักที่ไม่จบสิ้นในหมู่บ้านพระโขนง

บทนำ: ตำนานผีสุดเฮี้ยนแห่งพระโขนง
หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องเล่าของ "แม่นากพระโขนง" ผีที่มีความรักและความเศร้าในหัวใจที่คอยหลอกหลอนชาวบ้าน เรื่องราวของแม่นากนั้นเป็นตำนานที่น่าสะพรึงกลัวและประทับใจ ซึ่งเรื่องนี้มีการเล่าสืบทอดกันมายาวนานและยังคงเป็นที่รู้จักและน่ากลัวถึงทุกวันนี้
 
ประวัติแม่นากพระโขนง
ในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีหญิงสาวชื่อ "นาก" อาศัยอยู่กับสามีชื่อ "มาก" ที่ย่านพระโขนง ชีวิตคู่ของทั้งสองดำเนินไปด้วยความสุขจนกระทั่งนางนากตั้งครรภ์
นายมากถูกเรียกไปรับใช้ชาติเป็นทหารประจำการที่บางกอก ส่วนนางนากต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง เมื่อถึงเวลาคลอดลูก นางนากกลับต้องพบกับความทุกข์ทรมานและเสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง กลายเป็น "ผีตายทั้งกลม"
การกลับมาของนายมาก
เมื่อปลดประจำการแล้ว นายมากกลับมาที่พระโขนงโดยไม่ทราบว่าเมียของเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว ผีนางนากที่รักสามีอย่างมาก พยายามรั้งเขาไว้ที่บ้าน ไม่ให้ออกไปพบใคร เพื่อไม่ให้นายมากรู้ความจริง ชาวบ้านที่รู้ความจริงพยายามเตือนนายมาก แต่เขาไม่เชื่อ จนวันหนึ่งเขาเห็นนางนากตำน้ำพริกบนบ้าน แล้วทำน้ำมะนาวตกลงไปใต้ถุนบ้าน นางนากยื่นมือลงไปเก็บมะนาว นายมากเห็นเข้าจึงรู้ว่าเมียตัวเองเป็นผี
การหนีของนายมาก
นายมากวางแผนหลบหนี โดยเจาะตุ่มน้ำให้รั่วและอุดด้วยดิน ตกกลางคืนทำทีไปปลดทุกข์แล้วแอบหนี นางนากรู้ว่าถูกหลอกจึงตามไปทันที นายมากหนีเข้าดงหนาดที่ผีกลัว ใบหนาดช่วยปกป้องเขาจากผีได้ นายมากจึงรอดพ้นมาได้
การสยบผีนางนาก
แม่นากอาละวาดหลอกหลอนชาวบ้านจนทุกคนหวาดกลัว ในที่สุดหมอผีฝีมือดีจึงจับนางนากใส่หม้อถ่วงน้ำ ชาวบ้านจึงสงบไปได้พักหนึ่ง แต่ตายายคู่หนึ่งที่ไม่รู้เรื่องราว เก็บหม้อที่ถ่วงนางนากได้ขณะทอดแห นางนากจึงถูกปลดปล่อยอีกครั้ง สุดท้าย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สยบนางนากได้ด้วยการเคาะกะโหลกศีรษะส่วนหน้าผากของนางนากทำเป็นปั้นเหน่ง เพื่อสะกดวิญญาณและนำไปสู่สุขติ
ความเชื่อและการนับถือแม่นาก
เรื่องราวของแม่นากพระโขนงปรากฏในความเชื่อของคนไทยอย่างแพร่หลาย แม่นากกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักที่มั่นคง ชาวบ้านย่านพระโขนงและผู้คนทั่วไปร่วมกันสร้างศาลแม่นากที่วัดมหาบุศย์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ที่นี่เป็นสถานที่สักการะและบนบานเรื่องความรัก ความศักดิ์สิทธิ์ของแม่นากทำให้ผู้คนเรียกนางด้วยความเคารพว่า "ย่านาค"
แม่นากในสื่อบันเทิง
ตำนานแม่นากพระโขนงได้รับการสร้างเป็นบทประพันธ์และสื่อบันเทิงมากมาย ตั้งแต่ละครร้องในปี พ.ศ. 2454 จนถึงภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที เรื่องราวของแม่นากที่ทั้งน่ากลัวและซาบซึ้งใจยังคงเป็นที่นิยมและประทับใจของผู้ชม
สรุป
ตำนานแม่นากพระโขนงเป็นเรื่องราวที่ผสมผสานความรัก ความเศร้า และความน่ากลัวเข้าด้วยกัน แม่นากเป็นตัวแทนของความรักที่ไม่ยอมแพ้ต่อความตาย ทำให้ตำนานนี้ยังคงอยู่ในความทรงจำและความเชื่อของคนไทยอย่างยาวนาน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด เรื่องราวของแม่นากยังคงเป็นตำนานที่ไม่มีวันจางหาย
โพสต์นี้คงทำให้คุณรู้สึกขนหัวลุกกับเรื่องราวของแม่นากพระโขนง และหากคุณอยากรู้เรื่องราวผีที่น่ากลัวเพิ่มเติม อย่าลืมติดตามกระทู้ของเรา แล้วมาพบกันในเรื่องราวใหม่ๆ ในครั้งหน้าครับ
รูปภาพ : google
เป็นคนเขียนคนเดียวกันในเพจ postjung แต่ใช้คนละชื่อ
โฆษณา