EP 21 Royal Trendsetters: สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จากศิลปหัตถกรรมไทยสู่เวทีโลก

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งความงดงามและความสง่างามทางแฟชั่นของประเทศไทย พระองค์ทรงมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอศิลปหัตถกรรมไทยผ่านแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านอันทรงคุณค่า บทความนี้จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับบทบาทของพระองค์ในด้านแฟชั่น การส่งเสริมศิลปาชีพ และความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน
บทบาทผู้นำแฟชั่นตลอด 91 ปี
พระองค์ทรงเป็นที่ยอมรับในระดับโลกในฐานะผู้นำด้านแฟชั่น พระองค์ทรงเป็นนางแบบให้กับแบรนด์แฟชั่นระดับโลก และทรงปรากฏบนปกนิตยสารแฟชั่นชื่อดังหลายฉบับ เช่น Vogue, Harper's Bazaar, Elle, และ Life ที่สะท้อนถึงความสง่างามและพระจริยวัตรที่เป็นแบบอย่าง
พระองค์ทรงนำเสนอการสวมใส่ผ้าไทยในระดับสากล เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย และผ้าอื่น ๆ ที่มีลวดลายและเทคนิคการทอแบบไทยแท้ โดยเฉพาะในงานสำคัญและพระราชพิธีต่าง ๆ การเลือกใช้ผ้าไทยของพระองค์ทำให้แฟชั่นไทยกลายเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ
ฉลองพระองค์ชุดกลางคืน ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ วันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528) สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปในงานเลี้ยงถวายพระกระยาหารค่ำ ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
มูลค่าทางเศรษฐกิจของตลาดการส่งเสริมศิลปาชีพ
การส่งเสริมศิลปาชีพที่พระองค์ทรงริเริ่ม มีผลต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 ที่โครงการส่งเสริมศิลปาชีพได้ก่อตั้งขึ้น รายได้จากการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในปัจจุบันมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งไม่เพียงช่วยสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน แต่ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่ห่างไกล โครงการนี้ยังส่งเสริมให้มีการฝึกอบรมศิลปหัตถกรรมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ทักษะและความรู้เหล่านี้สามารถสืบทอดไปยังรุ่นถัดไป
ความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน
ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต ความเชื่อ และภูมิปัญญาของคนไทย การอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านจึงมีความสำคัญไม่เพียงแต่ในด้านการรักษาเอกลักษณ์และความงดงามทางศิลปะ แต่ยังช่วยเสริมสร้างความภูมิใจในรากเหง้าของคนไทย
พระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน และทรงมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูศิลปะเหล่านี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ผ่านโครงการศิลปาชีพที่ส่งเสริมให้ประชาชนเรียนรู้และพัฒนาฝีมือการทำหัตถกรรม
การอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านยังช่วยสร้างงานและรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพที่ยั่งยืนและสามารถพึ่งพาตนเองได้ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมและเรียนรู้การทำศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านจากผู้เชี่ยวชาญในชุมชน ทำให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นมีการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน
บทสรุป
บทบาทของพระองค์ในการส่งเสริมแฟชั่นและศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมไทยทั้งในด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ พระองค์ทรงสร้างสรรค์และสนับสนุนให้แฟชั่นไทยมีความโดดเด่นในระดับโลก และยังทรงเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของตนเอง
นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ยังเป็นอีกหนึ่งผลงานสำคัญที่สะท้อนถึงพระราชปณิธานในการอนุรักษ์และสืบสานศิลปหัตถกรรมไทย พิพิธภัณฑ์นี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2555 ภายในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับผ้าไทย ทั้งผ้าโบราณและผ้าที่ผลิตโดยศิลปาชีพ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงพระราชกรณียกิจและแฟชั่นที่ทรงสวมใส่ พิพิธภัณฑ์นี้จึงเป็นศูนย์กลางในการศึกษาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยที่สำคัญในปัจจุบัน
บทความอ้างอิง
  • กรมศิลปากร. (2564). ศิลปาชีพในพระบรมราชูปถัมภ์. กรุงเทพมหานคร: กรมศิลปากร.
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2565). รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมประจำปี. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
  • พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ. (2023). ประวัติพิพิธภัณฑ์ผ้า. Retrieved from https://www.qsmtthailand.org.
โฆษณา