13 ส.ค. เวลา 01:21 • ข่าวรอบโลก

นักบินอวกาศนาซาสองคนติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ อาจต้องอยู่ต่อจนถึงกุมภาพันธ์ 2025

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024 นักบินอวกาศของนาซา บรูซ วิลมอร์ (Bruce Wilmore) และสุนิตา วิลเลียมส์ (Sunita Williams) ได้เดินทางขึ้นไปทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติด้วยยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner spacecraft) ของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) ซึ่งเดิมทีภารกิจนี้ควรจะสิ้นสุดลงภายใน 8 วัน แต่ตอนนี้ต้องขยายออกไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2025 เนื่องจากนาซากำลังหาทางเลือกอื่นในการส่งสองนักบินอวกาศกลับมายังโลก
แม้ว่านักบินอวกาศทั้งสองคนจะเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติอย่างปลอดภัย แต่ยานอวกาศที่ควรจะนำพวกเขากลับมายังโลกกลับพบปัญหาการรั่วไหลของระบบขับเคลื่อน และจรวดขับดันบางตัวปิดตัวลง หากตัดสินใจที่จะควบคุมยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ และเริ่มต้นการเดินทางกลับมายังโลก ภารกิจนี้อาจอันตรายเกินไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีวิธีอื่นในการกลับมายังโลกเพื่อความปลอดภัย
สตีฟ สติช (Steve Stich) ผู้จัดการโครงการยานเชิงพาณิชย์ของนาซากล่าวว่า “ตัวเลือกหลักของเราคือการส่งบรูซและสุนิตา กลับสู่โลกด้วยสตาร์ไลเนอร์ แต่เราได้วางแผนทางเลือกอื่นไว้แล้ว โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยสูงสุด”
ยานอวกาศดรากอน (Dragon) ของบริษัท SpaceX ที่จะถูกส่งขึ้นไปสถานีอวกาศนานาชาติในเดือนกันยายน 2024 อาจจะนำนักบินอวกาศกลับมายังโลกในเดือนกุมภาพันธ์ 2025 ซึ่งหวังว่านักบินอวกาศทั้งสองคนจะกลับมาอย่างปลอดภัยหลังจากใช้เวลาหลายเดือน แทนที่จะเป็นเพียงไม่กี่วันบนสถานีอวกาศนานาชาติ
สามารถติดตามเพจมนุษย์อวกาศ เพื่ออัปเดตข้อมูลล่าสุดของภารกิจนี้ได้ครับ
เครดิตภาพ: NASA
โฆษณา