13 ส.ค. เวลา 12:15 • นิยาย เรื่องสั้น

ความจนของชาวนา

ณ หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในชนบทของประเทศไทย มีชาวนาอยู่ครอบครัวหนึ่ง ชื่อว่า “ตาสม” ตาสมเป็นชายชราอายุ 65 ปี เขาทำอาชีพทำนามาทั้งชีวิต ด้วยความเชื่อว่าการทำนาจะนำมาซึ่งความสุขและความมั่นคงให้ครอบครัว
แต่แล้วเวลาผ่านไป การทำนาที่เคยเป็นแหล่งรายได้หลักของตาสมกลับกลายเป็นภาระที่หนักอึ้งขึ้นทุกวัน เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ ค่าแรงและค่าปุ๋ยสูงขึ้น ขณะที่น้ำในนาก็แห้งแล้ง ตาสมและครอบครัวต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดำรงชีวิต
ในวันที่ตาสมนั่งพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ที่กลางนา เขามองไปรอบๆ เห็นต้นข้าวที่กำลังยืนต้นแห้งกรอบ เขานึกถึงอดีตเมื่อยังหนุ่ม มีความหวังและพลังที่จะทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว แต่ตอนนี้ความฝันและความหวังนั้นดูห่างไกลเหลือเกิน
ลูกชายของตาสม “ไอ้คง” อายุ 30 ปี ตัดสินใจเดินทางเข้าเมืองเพื่อหางานทำ ด้วยความหวังที่จะหาเงินมาจุนเจือครอบครัว แต่งานในเมืองกลับไม่ง่ายอย่างที่คิด ไอ้คงทำงานรับจ้างทั่วไปเพื่อหาเงิน แต่ก็ไม่ได้มากพอที่จะส่งกลับบ้าน
ทุกเดือนตาสมจะได้รับจดหมายจากไอ้คง บอกเล่าถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตในเมือง และในทุกจดหมายตาสมจะตอบกลับด้วยความห่วงใยเสมอ แม้จะลำบากเพียงใด เขายังคงหวังให้ลูกชายกลับมาที่บ้าน มาทำนาร่วมกัน เพราะที่นี่คือบ้านที่แท้จริง
วันหนึ่ง ตาสมป่วยหนักด้วยโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ และไอ้คงกลับมาบ้านเพื่อมาดูแลพ่อเป็นครั้งสุดท้าย ในช่วงเวลานั้น ไอ้คงได้รับรู้ถึงความยากลำบากและความเสียสละที่พ่อต้องเผชิญมาตลอดชีวิต เขาตัดสินใจทิ้งงานในเมืองและกลับมาสานต่ออาชีพของครอบครัว
แม้ไอ้คงจะรู้ว่าอาชีพทำนานั้นไม่สามารถทำให้รวยได้ แต่เขาก็เลือกที่จะกลับมาทำนาต่อไป ด้วยความเชื่อที่ได้รับถ่ายทอดจากพ่อว่า ความจนไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่ความจนที่แท้จริงคือการขาดความสุขและความรักในครอบครัว
เมื่อเวลาผ่านไป ไอ้คงพบว่าการทำนาไม่ใช่เพียงแค่การปลูกข้าวเพื่อขาย แต่ยังเป็นการปลูกความหวังและความรักในครอบครัว เขาตัดสินใจใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ยอมรับความจนในทางเศรษฐกิจ แต่กลับพบว่าความจนนี้กลับนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง
จบ
ฝากกดติดตาม กดดาว เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างนิยายสนุกๆ ขึ้นมาให้ชมให้อ่านกันอีกน่ะค่ะ ^•^
โฆษณา