15 ส.ค. เวลา 11:08 • ประวัติศาสตร์

EP 22 Royal Trendsetters: Taira no Tokiko ผู้นำแฟชั่นแห่งยุคเฮอัน

บทนำ
ยุคเฮอัน (Heian Period) เป็นยุคทองของวัฒนธรรมและศิลปะญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 794 ถึง 1185 ในช่วงเวลานี้ วัฒนธรรมการแต่งกายมีการพัฒนาอย่างสูง โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงชั้นสูงในราชสำนัก หนึ่งในเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์และทรงอิทธิพลมากที่สุดคือ จูนิฮิโตเอะ (Jūnihitoe)
Jūnihitoe ซึ่งเป็นชุดที่ประกอบด้วยผ้าหลายชั้น มีความซับซ้อนและหรูหรา แสดงถึงสถานะและรสนิยมของผู้สวมใส่ ชุดจูนิฮิโตเอะมีความสำคัญอย่างยิ่งในพิธีการและงานต่างๆ ในราชสำนัก ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่สวมใส่ชุดนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความงดงามและความมีอิทธิพล
Empress Michiko wearing the jūnihitoe at the enthronement ceremony in November 1990
เรื่องราวของ Taira no Tokiko
Taira no Tokiko ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำแฟชั่นในยุคเฮอัน เนื่องจากเธอมีความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้สีสันและลวดลายที่ซับซ้อนในชุดจูนิฮิโตเอะ เธอสามารถสร้างสรรค์ชุดที่สะท้อนถึงบุคลิกภาพและสถานะทางสังคมของเธอได้อย่างชัดเจน ความงดงามของการแต่งกายของเธอยังถูกบันทึกไว้ในวรรณกรรมสำคัญของยุคนั้น เช่น "เก็นจิ โมโนกาตาริ" (Genji Monogatari) ที่แต่งโดย มุราซากิ ชิคิบุ (Murasaki Shikibu)
Genji Monogatari เป็นเรื่องราวที่มีรายละเอียดของการแต่งกายในราชสำนักและสะท้อนถึงวัฒนธรรมการแต่งกายในยุคเฮอันได้อย่างชัดเจน การที่เธอสามารถผสมผสานศิลปะและการแต่งกายได้อย่างลงตัวทำให้เธอกลายเป็นผู้นำแฟชั่นที่ทุกคนในราชสำนักต่างยอมรับและเลียนแบบ
คุณูปการต่อวงการแฟชั่นญี่ปุ่น
Taira no Tokiko มีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรฐานและแนวทางในการแต่งกายของหญิงชั้นสูงในยุคเฮอัน การสร้างสรรค์และการออกแบบของเธอไม่ได้หยุดอยู่เพียงในยุคนั้น แต่ยังส่งผลต่อแฟชั่นญี่ปุ่นในยุคต่อมา ชุดจูนิฮิโตเอะยังคงมีอิทธิพลต่อการออกแบบชุดพิธีการในปัจจุบันของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในงานแต่งงานหรือพิธีทางศาสนาที่ต้องการแสดงถึงความหรูหรา ความสง่างาม และได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากในวงการแฟชั่นญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน
มุมมองจากนักออกแบบในปัจจุบันที่มีต่อเธอ
นักออกแบบในปัจจุบันมักมองว่า Taira no Tokiko เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานที่ผสมผสานระหว่างความดั้งเดิมและความทันสมัย ความละเอียดอ่อนและการใส่ใจในรายละเอียดของเธอเป็นสิ่งที่ยังคงเป็นแบบอย่างในการออกแบบแฟชั่นจนถึงปัจจุบัน
ชุดจูนิฮิโตเอะที่เธอเป็นผู้บุกเบิกยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความงามและความหรูหราที่นักออกแบบยุคใหม่ต่างให้ความสำคัญและนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ความสามารถของเธอในการสร้างสรรค์แฟชั่นที่ไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังเต็มไปด้วยความหมายลึกซึ้ง ทำให้เธอเป็นที่จดจำในฐานะผู้นำแฟชั่นที่ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นยุคเฮอัน และเป็นต้นแบบที่นักออกแบบรุ่นหลังยังคงยกย่องถึงปัจจุบัน.
บทความอ้างอิง
  • Shirane, Haruo. The Bridge of Dreams: A Poetics of The Tale of Genji. Stanford University Press, 1987.
  • Watson, William. Arts of Japan. Yale University Press, 2007.
  • Okazaki, Kojiro. Fashion in Japan: From the Early Heian Period to the Present Day. Kodansha International, 2008.
โฆษณา