14 ส.ค. เวลา 04:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

13 สิงหาคม วันของคนถนัดซ้าย

มีงานวิจัยที่ประเมินจำนวนคนถนัดซ้ายในโลกว่า น่าจะมีประมาณ 10 เปอร์เซนต์ แต่ก็น่าคิดว่า เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ในโลกได้ออกแบบมาเพื่อคนถนัดซ้ายมากแค่ไหน เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม เป็นวันคนถนัดซ้ายสากล มาดูกันว่าเทคโนโลยีจะช่วยตอบโจทย์คนถนัดซ้ายได้ยังไงบ้าง
⌨️ คีย์บอร์ด
 
การพิมพ์บนหน้าจอมือถือ สามารถตั้งค่าให้เหมาะกับการใช้มือซ้ายได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และแอปเปิล โดยตั้งค่าคีย์บอร์ดสำหรับการใช้มือเดียว โดยกำหนดเป็นมือซ้าย นอกจากการพิมพ์ต่าง ๆ การเล่นเกม ก็มักมีออปชันให้เลือกเมนูฝั่งทางซ้ายเช่นกัน
📲 อินเตอร์เฟซที่ปรับได้ตามถนัด
 
การใช้พื้นที่หน้าจอมือถือหรือแอปพลิเคชั่นของคนที่ถนัดซ้ายและขวา ย่อมไม่เหมือนกัน จึงมีการออกแบบให้อินเตอร์เฟซของผู้ใช้ สามารถปรับเปลี่ยนได้ มีหลายโปรแกรมที่เปิดออปชั่นให้เลือก เช่น แอป Concepts สำหรับวาดรูปหรือขีดเขียน ก็สามารถลากเมนูมาไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ และเลือกแคนวาสผ้าใบให้เหมาะกับคนถนัดซ้ายได้ ก็หวังว่าในอนาคต จะสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่นให้ AI จับสัมผัสได้เลยว่ามีความถนัดซ้ายหรือขวาโดยไม่ต้องคลิก
🏌️ไม้กอล์ฟฉลาด ๆ สำหรับคนถนัดซ้าย
 
ชุดไม้กอล์ฟของคัลลาเวย์ Paradym Ai Smoke ออกแบบด้วย AI นำเทคโนโลยีมาใส่ในไดรเวอร์ ไม้แฟร์เวย์ ไม้ไฮบริด และหัวเหล็ก และมีไม้สำหรับคนถนัดซ้ายโดยเฉพาะ เทคโนโลยี Ai Smart Face
พัฒนาจากข้อมูลการเล่นของนักกอล์ฟและแมชชีนเลิร์นนิ่งขั้นสูง ช่วยสร้างจุดหวานหรือจุดที่ดีที่สุดบนหน้าไม้ที่จะตีให้ได้ระยะและเปิดมุมดี ยกระดับประสิทธิภาพและความแม่นยำ
🧑‍⚕️ เครื่องมือช่วยคุณหมอถนัดซ้าย
 
เนื่องจากอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ จะออกแบบมาเพื่อคนถนัดขวาเป็นหลัก จึงอาจใช้ AI ในการออกแบบให้คุณหมอที่ถนัดซ้ายสะดวกมากขึ้นหรือพัฒนาแบบจำลองช่วยฝึกฝนที่มีตัวเลือกอย่าง Touch Surgery แบบจำลองสำหรับศัลยแพทย์ที่ให้คำแนะนำเป็นขั้นตอนและรองรับคนถนัดซ้าย นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดที่เข้ามาเสริมความต้องการเฉพาะในด้านนี้
พัฒนาการของเทคโนโลยีเป็นบันไดไปสู่โลกที่รองรับความหลากหลายได้มากขึ้น อีกด้านหนี่ง ความหลากหลายก็เปิดโอกาสให้มนุษย์ไม่หยุดคิดค้นเช่นกัน!
โฆษณา