14 ส.ค. เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ทีมวิจัยค้นพบหลักฐานการมีน้ำในดาวเคราะห์น้อยไซคี

ทีมวิจัยที่นำโดยสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ (Southwest ) ใช้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ของนาซา เพื่อยืนยันโมเลกุลไฮดรอกซิล (hydroxyl molecules) บนพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยไซคี (Psyche) ซึ่งเป็นโลหะ
การมีแร่ธาตุที่มีความชื้นอยู่บ่งชี้ถึงประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อนของไซคี ซึ่งเป็นบริบทที่สำคัญสำหรับยานอวกาศของนาซาที่กำลังเดินทางไปยังดาวเคราะห์น้อยที่น่าสนใจดวงนี้ซึ่งโคจรรอบดวงอาทิตย์ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี
Psyche ถือเป็นวัตถุที่มีมวลมากที่สุดในแถบดาวเคราะห์น้อยหลักด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 140 ไมล์ การสังเกตการณ์ก่อนหน้านี้ระบุว่า Psyche เป็นวัตถุที่มีความหนาแน่นสูง มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นโลหะ ซึ่งอาจเป็นแกนที่เหลืออยู่ของดาวเคราะห์ที่ประสบเหตุชนกันอย่างร้ายแรง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2023 NASA ได้ส่งยานอวกาศไปที่ Psyche ซึ่งกำลังเดินทาง 2.2 พันล้านไมล์เพื่อไปถึงดาวเคราะห์น้อยในเดือนสิงหาคม 2029
"ความเข้าใจของเราเกี่ยวกับวิวัฒนาการของระบบสุริยะมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการตีความองค์ประกอบของดาวเคราะห์น้อย โดยเฉพาะดาวเคราะห์น้อยคลาส M ที่มีโลหะอยู่ในปริมาณสูง" ดร. Stephanie Jarmak จากศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ | Harvard & Smithsonian ซึ่งเป็นผู้เขียนหลักของงานวิจัยนี้ส่วนใหญ่ ขณะอยู่ที่ SwRI กล่าว "ในตอนแรกเชื่อกันว่า ดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้เป็นแกนของดาวเคราะห์น้อยที่แยกความแตกต่างได้ ซึ่งเป็นสมมติฐานที่อิงจากความคล้ายคลึงกันทางสเปกตรัมกับอุกกาบาตเหล็ก"
จากข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ชี้ให้เห็นถึงไฮดรอกซิลและบางทีอาจมีน้ำอยู่บนพื้นผิวของไซคี แร่ธาตุที่มีความชื้นอาจเกิดจากแหล่งภายนอก รวมถึงตัวการที่ทำให้เกิดผลกระทบ หากความชื้นเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือเกิดขึ้นภายใน ไซคีอาจมีประวัติวิวัฒนาการที่แตกต่างไปจากที่แบบจำลองปัจจุบันแสดงไว้
“การมีน้ำ (Hydration) อาจบ่งบอกว่า ไซคีไม่ใช่แกนที่เหลืออยู่ของดาวเคราะห์ดวงแรก แต่กลับบ่งบอกว่า ไซคีมีต้นกำเนิดมาจาก "แนวหิมะ (snow line)" ซึ่งเป็นระยะทางที่ห่างจากดวงอาทิตย์น้อยที่สุด ซึ่งอุณหภูมิของจานดาวเคราะห์ดวงแรกนั้นต่ำพอที่จะทำให้สารประกอบที่ระเหยกลายเป็นของแข็ง ก่อนจะย้ายไปยังแถบดาวเคราะห์หลักด้านนอก” ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งของดาวเคราะห์น้อยและองค์ประกอบของดาวเคราะห์น้อยช่วยให้เราทราบว่าวัสดุต่างๆ ในเนบิวลาของระบบสุริยะกระจายตัวและมีวิวัฒนาการมาอย่างไรตั้งแต่ก่อตัวขึ้น
แปลและเรียบเรียงโดย
One To Many - A Brief Science
.
-วิดีโอที่เกี่ยวข้อง
ความลับ Psyche ดาวเคราะห์น้อยที่เต็มไปด้วยโลหะ
.
แหล่งอ้างอิง
[1] SwRI-led team finds evidence of hydration on Psyche
[2] Estimate of water and hydroxyl abundance on asteroid (16) Psyche from JWST data
โฆษณา