15 ส.ค. เวลา 03:14 • ไลฟ์สไตล์
วัดร่องขุ่น

ความเพลิน ความปล่อยใจไหลไปเรื่อย ภาษาพระเรียกนันทิ ถ้าสลัดนันทิทิ้งได้ เราจะหลุดพ้นวัฏสงสาร

ในภาษาพระจะมีคำเรียกความเพลินว่านันทิ เพลินในที่นี้ไม่เพียงแต่จะหมายถึงความเพลิดเพลินในสุขทางโลกแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความเพลินกับการคิด เพลินในการปรุงแต่งความคิดจนฟุ้งซ่านไป เพลินในการจินตนาการไป จนปล่อยจิตปล่อยใจไหลไปคล้อยเกาะเกี่ยวกับอารมณ์ ณ ขณะนั้น
#นันทิ #หลุดพ้น
พระพุทธองค์ทรงค้นพบความจริงของธรรมชาติว่า ถ้าเราสามารถละทิ้งนันทิได้ ทำได้บ่อยๆ ทำได้จนแนบแน่นเป็นอาจิณ เราก็จะสามารถพาจิตของเราให้ผ่านพ้นความทุกข์ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ และเมื่อสิ้นชีวิต อานิสงส์จากการละนันทิเป็นนิจก็จะเป็นปัจจัยส่งให้สัตว์ผู้นั้นได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ หรือแม้แต่เกิดเป็นมนุษย์ผู้มีสัญญาเก่าเป็นการละนันทิเพื่อมุ่งสู่การพ้นทุกข์เป็นนิจ
นันทิ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบย่อยของวงจรปฏิจจสมุปบาท ซึ่งปฏิจจสมุปบาทจะประกอบไปด้วย อวิชชา,สังขาร,วิญญาณ,นามรูป,สฬายตนะ,ผัสสะ,เวทนา,ตัณหา,อุปาทาน,ภพ,ชาติ,ชรามรณังโศกังปริเทวังทุกขังโทมนสังอุปายาสัง ซึ่งนันทินี้เองเป็นส่วนหนึ่งของเวทนาที่พอใจจะคิดฟุ้งปรุงแต่งไหลไปตามกระแสเพลิน ซึ่งความเพลินนี้เองยิ่งมีมาก ก็ยิ่งส่งผลเสียมากคือสร้างอวตาร์แห่งภพชาติให้สืบสานไปโดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่ บางนันทิก็จะเพลินไปติดใจในความสบายเมื่อเข้าฌาน บางนันทิก็ไหลไปกับความเคลิ้ม เป็นต้น
ความเพลินนี้แหละจะกระตุ้นผลักดันให้จิตเราไปสร้างภพโดยไม่รู้ตัว เช่น เพลินในการจินตนาการ หรือเพลินในการฟุ้งซ่านถึงชีวิตรักบ้าง สามีภรรยาและบุตรบ้าง สุดท้ายนันทิก็ก่อให้เกิดความหลง ความหลงนี้ก็จะพาให้ไม่มีสติในขณะมีชีวิตอยู่ เพราะมัวแต่เพลินในความคิด ปัญญาจึงอ่อนกำลัง ไม่สามารถลงมากำกับควบคุมจิตใจให้อยู่ในกระแสมรรคได้ ดังนั้นคนที่มีนันทิมาก ขณะทำงาน หรือทำสิ่งใดๆก็อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย
นอกจากนี้ หากปล่อยปละละเลยให้ใจมีนันทิอย่างต่อเนื่องโดยไม่ใช้ปัญญา(หรือเจริญสติ)มาสกัดกั้นนันทิ เมื่อถึงคราวกระทำกาละหรือตาย นันทิก็จะเป็นพาหนะพาให้จิตถูกสืบสายอย่างทันที ไปเกิดในสภาพกายสังขารใหม่ ในภพภูมิใหม่ เช่น บางคนก่อนตายมัวพะวักพะวงอยู่แต่กับลูกกับหลาน กลัวลูกหลานจะแย่งสมบัติกัน สุดท้ายก็ได้ไปเกิดเป็นจิ้งจก ตุ๊กแกเกาะอยู่ที่ฝาผนังบ้านของตัวเอง เป็นต้น
ดังนั้น การละทิ้งนันทิ จึงจำเป็นสำหรับคนทุกคน เพราะถ้าละนันทิได้ ก็สามารถประกอบกิจการงานทุกอย่างได้โดยราบรื่นเพราะมี่พื้นที่ให้ปัญญา ไม่มีที่ยืนสำหรับความฟุ้งซ่าน นอกจากนี้ผลพลอยได้หลังสิ้นชีวิตก็ยังเป็นเลิศ เพราะสามารถยกระดับสันตติจิตให้สัตว์นั้นได้ไปเกิดในที่ที่พร้อมไปสู่การบรรลุธรรม หรืออาจจะสามารถหลุดพ้นระบบสมมติบัญญัติและวัฏสงสาร ดับเพลิงกิเลสและเพลิงทุกข์โดยสิ้นเชิงก็เป็นไปได้ ขอให้ทุกคนหมั่นฝึกใจละนันทิอย่างสม่ำเสมอเพื่อตัวคุณเองนะครับ
แอดมินอันตราปรินิพพายี แห่งเพจเฟ๊ซบุ๊คธรรมะแฟนตาซี
โฆษณา